Thanh long ruột đỏ Việt Nam gặp khó vì virus Corona

Chiều nay, 31-1, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), cho biết thông tin trên.

Cụ thể, ông Toản cho biết Trung Quốc đang phong tỏa thành phố Vũ Hán, đồng thời kiểm soát chặt chẽ phương tiện công cộng vào Bắc Kinh, kéo dài kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng cho nhân viên nghỉ hết rằm tháng Giêng, tức 8-2 dương lịch để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCov, chủng mới của virus Corona gây ra. 

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet


Việc này làm giảm sức nhu cầu ăn uống, sức mua ở các nhà hàng, khách sạn của Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung tâm Giao dịch nông sản Giang Nam ở Quảng tây, là đầu mối trung chuyển nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc, cũng nghỉ giao dịch hết ngày 8-2. Giao dịch các cặp chợ biên giới Việt - Trung là phương thức giao dịch phổ biến ở các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam cũng hạn chế đến hết ngày 8-2.

Các yếu tố trên khiến một số doanh nghiệp cung ứng nông sản lớn của Trung Quốc gặp khó khăn trong việc thu mua. Trong số này, tập đoàn Hồng Thái Dương, đang nhập khoảng 40% thanh long ruột đỏ của tỉnh Long An, phải hủy đơn hàng khoảng 300 container, với 6.000 tấn thanh long đã đặt hàng trước đó.

"Công ty này rất tích cực hỗ trợ đền bù cho người dân, khoảng 50 triệu đồng/container nhưng chưa tương xứng với giá trị đã giao kết" - ông Toản cho hay.

Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, đợt thu hoạch thanh long ruột đỏ tại các tỉnh kéo dài đến 8-2, với sản lượng còn khoảng 21.600 tấn. Đợt tiếp theo đến 28-2 khoảng 54.000 tấn. Đầu tháng 3, riêng tỉnh Tiền Giang thu hoạch 10.000 tấn. Cung lớn mà cầu giảm sẽ gây áp lực rất lớn tới thị trường thanh long ruột đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm