Thanh long rớt giá còn 5.000 đồng/kg vì virus Corona

Chiều 30-1, trao đổi với PLO, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết thông tin trên.

Ông Nguyên cho biết ảnh hưởng của bệnh dịch do chủng virus Corona mới gây ra tại Trung Quốc trong những ngày vừa qua khiến những lô hàng nông sản đi lên biên giới hiện đang ách tắc vì không thông quan được. Không chỉ ách tắc đường bộ, mà việc xuất khẩu bằng đường biển cũng bị đóng lại. 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

"Hàng trước tết xuất qua vẫn còn y nguyên như thanh long, chôm chôm, xoài, nhãn... vì người dân Trung Quốc sợ dịch bệnh không dám đi chợ, đi siêu thị, là những nơi tập trung đông người. Thương lái người Trung Quốc bắt đầu hủy các đơn đặt hàng trước đó", ông Nguyên nói.

Theo ông Nguyên, trong số những mặt hàng trái cây trên, ảnh hưởng nặng nhất là thanh long. Trước tết, bán tại vườn được hơn 30.000 đồng/kg thì nay hạ giá còn 4.000-5.000 đồng/kg vẫn không ai mua. Trước tết, một số doanh nghiệp mua thanh long với giá cao để trữ bán dần thì nay rất lo lắng.

"Tình hình giờ rất khó nói. Chờ dịch qua đi may ra xuất khẩu rau quả mới khả quan. Trước mắt chỉ tìm cách tiêu thụ nội địa", ông Nguyên cho biết.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, công tác chống dịch bệnh Corona tại Trung Quốc đang được thực hiện nghiêm ngặt nên việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành trong nội địa nước này cũng hết sức khó khăn.

Còn với vùng cửa khẩu, các cặp cửa khẩu thuộc địa bàn thị trấn Bằng Tường của Trung Quốc sẽ kéo dài thời gian đóng cửa đến hết ngày 8-2. Riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan mở cửa vào ngày 3-2-2020.

Nếu dịch kéo dài, việc thông thương, đi lại tại các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế thì chắc chắn lưu lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ bị ảnh hưởng.

Trước tình hình trên, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo: "Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là kinh doanh nông sản, cần lường trước tình huống doanh nghiệp Trung Quốc không thể nhận hàng để có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước cho phù hợp. Doanh nghiệp cần bám sát tình hình, trao đổi thường xuyên với đối tác để nắm được những thay đổi phát sinh trong trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh gây ra".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm