'Thanh Hóa cần tạo điều kiện cho DN tư nhân phát triển'

Sáng nay (6-12), tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2025, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung lớn nhằm thực hiện “khát vọng thịnh vượng” sau khi Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với mục mục tiêu đến năm 2030, Thanh Hóa phải trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Đặc biệt, Thanh Hóa phải là cực tăng trưởng mới nằm trong tứ giác tăng trưởng khu vực phía bắc gồm Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh-Thanh Hóa.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận 4 vấn đề lớn của tỉnh Thanh Hóa, đáng chú ý là làm rõ nguyên nhân những kết quả đạt được trong năm 2020 trước ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19.

Tại kỳ họp lần này nhiều đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa thảo luận nhiều nội dung về phát triển kinh tế với mục tiêu thực hiện hóa 'khát vọng thịnh vượng'. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nhận định, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều quyết sách, nhiều chủ trương lớn để phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề tích cực để nhiệm kỳ mới hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên theo ông Đệ, Thanh Hóa cần rút ngắn quy trình thực hiện và đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tạo sự thân thiện giữa quản lý nhà nước với doanh nghiệp (DN) và nhân dân.

Từ đó tạo niềm tin để cộng đồng DN mạnh mẽ mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đưa Thanh Hóa thực hiện mục tiêu trở thành một cực tăng trưởng phía Bắc.

Ông Nguyễn Văn Đệ Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần loại bỏ những doanh nghiệp không có tư tưởng đầu tư trên địa bàn tỉnh này. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Mỗi năm Thanh Hóa thành lập mới 3.000 DN, vì vậy tỉnh cần có cơ chế, chính sách giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để DN tư nhân phát triển.

Ông Đệ cũng chỉ ra hạn chế hiện nay có một số DN có tư tưởng tích lũy, không có tư tưởng đầu tư nên chậm trễ trong thực hiện các dự án, vì thế Thanh Hóa cần cương quyết thu hồi, xử lý để các nhà đầu tư có tiềm lực có cơ hội đầu tư thực hiện.

Ngoài ra, ông Đệ cũng kiến nghị Thanh Hóa cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm các DN thực hiện tốt chế độ, chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ miễn nhiệm và bầu bổ sung các chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2016 – 2021.

 

Phải tập trung phòng chống dịch COVID-19

Cũng tại phiên thảo luận sáng nay (6-12), ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 năm nay, các địa phương trong tỉnh đã khống chế triệt để các ca bệnh truyền nhiễm từ khi mới xuất hiện, thực hiện thắng lợi mục tiêu không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Dù dịch diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước với sự xuất hiện của nhiều ổ dịch, nhiều trường hợp bệnh lây lan trong cộng đồng, nhưng tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục chủ động kiểm soát tình hình dịch, không để lây lan thứ phát trong cộng đồng.

Và quan trọng hơn là đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay nguy cơ dịch cao nhất từ những người nhập cảnh trái phép, những người nhập cảnh không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly , giám sát y tế, hàng hóa nhập khẩu... Nếu để dịch bùng phát lớn thì sẽ rất nguy hiểm, khó khăn và phức tạp trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

'Thanh Hóa cần tạo điều kiện cho DN tư nhân phát triển' ảnh 3
Ông Trịnh Văn Chiến Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa khẳng định phải coi vấn đề phòng chống dịch COVID-19 là vấn đề sinh mệnh sống còn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Từ ngày 8-11-2020 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận, cách ly tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh 2.392 công dân Việt Nam về từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, và đang được theo dõi, quản lý chặt chẽ tại các cơ sở cách ly của địa phương theo đúng quy định về phòng, chống dịch COVID -19.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định: "Phòng chống dịch COVID-19 phải được coi là vấn đề sinh mệnh sống còn, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến người dân, doanh nghiệp, đến hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa.

Bất kỳ tổ chức, cá nhân thực hiện không tốt thì phải xem xét trách nhiệm, xử lý hết sức nghiêm túc, để bảo đảm thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất công tác phòng chống dịch COVID- 19, giữ môi trường ổn định cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Chiến nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm