Tết này không thiếu thịt gà, heo

Ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn bởi giá rớt thê thảm, người nuôi, trang trại và doanh nghiệp (DN) chăn nuôi phải giảm đàn, treo chuồng, thậm chí phá sản, đổ nợ.

Tuy nhiên, qua ghi nhận của chúng tôi từ các trang trại và DN chăn nuôi cho thấy tết này không lo thiếu thịt gà, heo vì đã được chuẩn bị đầy đủ.

Tập trung lo nguồn cung

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết Hiệp hội và các DN chế biến đã khảo sát sản lượng đàn heo toàn tỉnh. Đồng Nai hiện có 1,2-1,3 triệu con heo, không giảm so với năm ngoái, đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ tết tại tỉnh và các tỉnh lân cận, đặc biệt là TP.HCM. Ngành chăn nuôi năm qua gặp nhiều khó khăn nhưng tình trạng không tái đàn, treo chuồng lại chỉ rơi vào hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Những trang trại lớn vẫn “gồng lưng” để duy trì.

Giá heo bán tại chuồng đang ở mức hợp lý 42.000-45.000 đồng/kg, người nuôi có lãi chút đỉnh hoặc hòa vốn. Đến tết, giá có thể tăng lên khoảng 48.000 đồng/kg.

Chủ trại gà Phương Nam ở Bình Dương - ông Tống Văn Hướng chia sẻ: “Giá gà công nghiệp được thương lái mua tại trại lúc này là 30.000 đồng/kg, người nuôi lãi khoảng 2.000 đồng/kg. Mặc dù sản lượng đàn không tăng so với mọi năm nhưng chắc chắn không phải sợ thiếu thịt cung cấp cho tết vì các trang trại đều đã chuẩn bị nguồn cung”.

Tết này không thiếu thịt gà, heo ảnh 1

Nguồn cung thịt vẫn đủ cho tết vì người nuôi đang gắng sức giữ đàn. Trong ảnh: Một hộ nuôi heo ở tỉnh Đồng Nai. Ảnh: QUANG HUY

Về phía các DN lớn như Huỳnh Gia Huynh Đệ, Giám đốc Châu Nhựt Trung cho biết công ty ông đã tăng nguồn cung lên 5%-10% với chủ yếu là gà ta, gà tam hoàng, vịt. Trong khi đó, vào cuối năm 2011, mức chuẩn bị nguồn cung của Huỳnh Gia Huynh Đệ tăng 10%-15%. “Với tình hình chăn nuôi gặp khó trong bối cảnh chung của nền kinh tế, người tiêu dùng tiết kiệm nên sức mua của thị trường sẽ không đột biến, thậm chí có thể giảm nên chuẩn bị như thế là vừa. Do các DN chăn nuôi chế biến thịt lớn đã chuẩn bị nguồn cung đầy đủ hết rồi nên sẽ không có biến động gì lớn” - ông Trung khẳng định.

Không lo “bão giá”

Về mặt giá cả, cũng theo ông Trung, Huỳnh Gia Huynh Đệ tham gia chương trình bình ổn giá của TP.HCM nên giữ giá ổn định vào cuối năm, cả dịp tết lẫn sau tết.

“Nếu hiện tại giá gà ta bán 90.000 đồng/kg, gà tam hoàng 59.000-60.000 đồng/kg thì đến tết giá cũng chỉ ở mức đó chứ không tăng. Với lại giờ vào ngày tết, chợ và siêu thị chỉ nghỉ bán 18 tiếng đồng hồ nên người dân có thể mua thịt như ngày thường, không cần mua nhiều về tích trữ nên không lo giá tăng đột biến. Người tiêu dùng cũng đã có kinh nghiệm nên DN nào tăng giá thì họ không mua mà chỉ lựa nơi bình ổn giá, giá thấp” - ông Trung lý giải.

Bên cạnh việc duy trì hoạt động các cửa hàng bình ổn giá, các DN sẽ mở rộng mạng lưới phục vụ đến người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn. Cụ thể như Huỳnh Gia Huynh Đệ sẽ bán khoán thịt cho một số tiểu thương ở các vùng này với mức giá thấp hơn để họ không tăng giá bán nhưng vẫn có lời, từ đó người dân không phải mua với giá cao. “Tôi chắc chắn giá thịt tết tại các cửa hàng bình ổn, điểm bán hàng của các DN chế biến thực phẩm và siêu thị sẽ ổn định. Còn các chợ truyền thống thì tôi không thể chắc chắn bởi khả năng tiểu thương hét giá” - ông Trung nói thêm.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho hay: “Giá thịt gà, heo đang tăng trở lại cho thấy dấu hiệu tích cực từ sức mua thị trường, người chăn nuôi đang giữ đàn. Cộng thêm việc Nhà nước dồn sức cho chương trình bình ổn giá ở hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM thì dù nhu cầu tháng tết được dự báo sẽ tăng 25%-30% so với các tháng khác và khi đó giá thịt cũng chỉ tăng 5%-7%. Giá cả nói chung sẽ không tăng đột biến trước và cả sau tết”.

“Năm nào chẳng tăng”

Tết năm nào giá thịt cũng sẽ tăng, như mọi năm là tăng 20%-25%. Qua nhiều trung gian thương lái và hơn 28.000 cơ sở giết mổ khắp cả nước thì chắc chắn giá sẽ tăng. Như hiện tại, giá heo thịt ngoài miền Bắc là 50.000 đồng/kg, đến tết có thể là 60.000-62.000 đồng/kg, giá gà - nhất là gà ta cũng có thể tăng.

Ông NGUYỄN ĐĂNG VANG,
Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam

Thịt nhập lậu đã được kiểm soát

Hiện nước ta đã kiểm soát tốt vấn đề gà Trung Quốc nhập lậu qua biên giới, hạn chế được tình trạng tạm nhập tái xuất thịt do Chính phủ không khuyến khích. Đặc biệt, nguồn cung thịt trong nước tăng đủ cho trước và sau tết thì con số khoảng 40.000 tấn thịt phải nhập cuối năm chắc chắn giảm xuống hoặc sẽ không có DN nào nhập. Đây sẽ là thời điểm tốt để vực dậy ngành chăn nuôi, tiến tới cơ hội phát triển trong năm 2013.

Ông NGUYỄN XUÂN DƯƠNG, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm