Tết: Mai hơn 2 tỉ, hồng Sapa, chuột tài lộc… tràn về TP.HCM

Những ngày giáp tết, mỗi ngả đường, tuyến phố TP.HCM đã ngập tràn đủ mọi sắc màu của hoa, cây cảnh chưng tết.

Người người hối hả chọn mua cho nhà mình những chậu cây đẹp rực rỡ, thậm chí chi từ vài chục triệu đến cả tiền tỉ để sở hữu những cây cảnh có một không hai cầu cho một năm mới nhiều tài lộc.

Mai khủng 2,2 tỉ đồng

Gốc mai cổ thụ cao gần 5-6 m, tán rộng tỏa đều khoản 7-8 m trở nên nổi bật nhất trên tuyến đường chuyên bán hoa, cây kiểng Thành Thái (quận 10, TP.HCM).

Nhân viên bán hàng cơ sở hoa kiểng Lộc Thành cho biết gốc mai này chuyển từ Long An lên mấy ngày nay đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách.

“Giá cây mai cổ thụ này 2,2 tỉ đồng, còn khách muốn thuê thì giá thuê khoảng 10 ngày tết là 200 triệu đồng” - nhân viên này báo giá với khách.

Không kém cạnh, một số nhà vườn ở miền Tây, Củ Chi (TP.HCM) cũng đem những gốc mai “khủng” giá tới 700-800 triệu đồng/gốc.

Anh Vĩnh , một chủ vườn ở Củ Chi cho biết kinh nghiệm mấy năm, năm nay các nhà vườn chủ yếu cho thuê mai tết là chính. Lý do giá trị gốc mai lớn từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng nên số lượng người mua không nhiều. Người dân chủ yếu mua mai bonsai hoặc những chậu mai có giá mười mấy triệu đồng.

Được chuyển sớm vào TP.HCM trước cả tháng, những chậu bưởi Diễn từ Hưng Yên, Hà Nội trĩu quã, vàng ươm cả góc đường Mai Chí Thọ (quận 2), Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức).

“Chậu bưởi Diễn có giá cao nhất tại cửa hàng chỉ còn chậu 38 triệu đồng, những chậu có giá trị lớn hơn đã được chuyển cho khách hàng đặt trước” -  anh Thắng, vườn kiểng trên đường Mai Chí Thọ cho biết.

Theo anh Thắng, để chuẩn bị cho thị trường tết tại TP.HCM, vườn đã nhập hơn 100 cây bưởi Diễn từ tỉnh Hưng Yên vào. Theo đó, cây giá thấp nhất 8 triệu đồng và cao nhất 55 triệu đồng. Theo anh Thắng, có thể cùng kích cỡ nhưng tùy vào thế dáng và lượng trái mà giá mỗi cây bán ra có thể chênh lệch chục triệu đồng.

Cây phát tài năm nay được các chủ vườn khéo tay uốn kết tạo hình thành những lục bình cao gần 1,5 m giá cũng không hề rẻ 5-6 triệu đồng/lục bình phát tài.

Hồng cổ Sa Pa, xương rồng Kim Hổ “khủng” từ châu Âu

Điểm màu hồng quen mà lạ trên các điểm bán hoa tết tại Sài thành năm nay xuất hiện nhiều loại hoa hồng cổ từ Sa Pa và nhiều loại hoa hồng Pháp được trồng tại nhà vườn Đà Lạt và ngay tại TP.HCM.

Chị Lan, bán hoa hồng trên đường Bắc Hải (quận 10, TP.HCM) cho biết hoa hồng giống đem từ Sa Pa vào trồng tại vườn ở quận 12, TP.HCM cả năm để nó quen thổ nhưỡng. Mỗi chậu hồng có khoảng hai nhánh, cao 1m có giá 500.000 - 1 triệu đồng/chậu tùy kích cỡ.

Đắt giá nhất vẫn là những gốc hồng cổ Sa Pa được uốn theo khung sắt hình trái tim cao chừng 2 m được bán với giá 10 triệu đồng.

“Những bông hồng cổ Sa Pa, hồng điều Sa Pa rất dày cánh, màu tươi và đặc biệt nở rất lâu tàn. Em đưa về chưng tết rất đẹp, để trồng vì giống hồng này rất dễ chăm sóc” - chị Lan giới thiệu.

“Độc” nhất trong các cửa hàng hoa mà chúng tôi đã ghé có lẽ là cây xương rồng Kim Hổ đột biến có kích thước “khủng” đang nở hoa rất đẹp. Cây xương rồng Kim Hổ được trồng trong một hộp kính hình vuông lớn có đế cao khoảng 1 m.

Anh Tiến, đại diện cửa hàng này tiết lộ đây là giống xương rồng Kim Hổ nhưng đột biến nên có kích cỡ lớn, được trồng từ châu Âu, quá cảnh Thái Lan trước khi cập bến TP.HCM. Giá cây xương rồng này lên tới 20 triệu đồng.

Hoa “lạ” tò mò người Sài Gòn

Một loại hoa “lạ” mới xuất hiện nhiều tại các cửa hàng hoa tết năm nay là hoa mãn đình hồng.

Theo lời chào mời của các nhân viên bán hàng, loài hoa này mang lại nhiều giá trị cảnh quan và giá trị phong thủy. Hoa là biểu tượng của sự thành công, giàu sang và viên mãn nên rất được ưa chuộng để chưng trong ngày tết. Hơn nữa hoa mãn đình hồng ra hoa nhiều, tươi lâu, giá lại hợp lý chỉ 180.000-200.000 đồng/chậu nên được nhiều người mua về chưng.

Tử Châu là loại cây cảnh “hiếm” được nhiều người săn lùng, tuy nhiên mỗi cửa hàng cũng có chưa tới chục chậu. Cây Tử Châu có những chuỗi quả màu tím bóng bẩy nhìn rất thu hút người mua.

Giá trị của Tử Châu không chỉ chưng tết mà còn có giá trị làm dược liệu. Theo chủ vườn hoa này tiết lộ lá cây kiểng Tử Châu có tác dụng cầm máu, giải độc. Rễ dùng chữa lưng gối mỏi, ngoại thương sưng đau.

Vừa chưng vừa ăn với trái cây vào chậu

Ngoài những loại hoa kiểng truyền thống như mai, quất, bưởi vào chậu, hay hoa lan hồ điệp, cúc mâm xôi, cúc vàng,… năm nay tại các cửa hàng cây kiểng đường Thành Thái (TPHCM) có sự xuất hiện của nhiều sản phẩm trái cây vào chậu chưng tết như thanh long, xoài, cam, đủ đủ, nho… lạ mắt với giá bán khá cao.

Anh Minh Tâm, chủ vựa hoa tết (quận 10, TP.HCM) cho hay: “Trong nhiều năm nay, hoa quả vào chậu luôn được khách hàng lựa chọn. Năm nay chúng tôi tự tay trồng và tạo hình cho nho, đu đủ, cam, khế, và me”

Theo đó, giá của mỗi chậu cây này giao động từ 5-8 triệu đồng, nhưng đã được khách hàng đặt, chờ ngày tới lấy.

Cũng tại cửa hàng của anh Tâm, những quất được tạo dánh thành những con chuột, tượng trưng cho năm 2020. Anh Tâm cho biết đây cũng là sản phẩm khá hút khách trong dịp tết năm nay.

Theo các chủ hàng, những loại cây ăn trái trồng chậu phải chăm sóc rất kỹ lưỡng mới ép cây ra trái đúng dịp tết, sau khi chưng tết khách hàng có thể gửi lại nhà vườn để nhờ chăm sóc cho những mùa sau.

Không chỉ thế dừa khô cũng được những nghệ nhân thổi hồn thành những chậu cây bonsai hình chuột tài lộc. Anh Đinh Ngọc Hiếu (Thủ Đức) nghệ nhân tạo dừa bonsai cho biết giá bán từ mỗi chậu từ 500.000- 600.000 đồng, riêng chậu dừa bonsai hình cặp chuột có giá lên đến 4 triệu đồng.

Cũng theo anh Hiếu, để có được những cây dừa bonsai hình chuột, anh phải mất 4-6 tháng để nuôi cây và tạo hình. “Tuy có hai dáng đứng và ngồi nhưng có nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau như: chuột suy tư, làm duyên, chuột Hamster... đều được thể hiện thông qua nét mặt và cử chỉ” - anh Hiếu cho biết.

Hoa ngoại nhập độc đáo

Ngoài hoa nội địa, năm nay các dòng hoa ngoại nhập cũng nhận được nhiều sự chú ý từ người tiêu dùng.

Tại một cửa hàng hoa tết trên đường Thành Thái (TP.HCM) xuất hiện hoa hồng gai vạn lộc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại hoa này từ tháng 11 đến khoảng tháng 3. Đặc biệt, một cành có nhiều chùm quả nhỏ chi chít màu cam nhìn rực rỡ bắt mắt chứ không có hoa như thông thường nên nhiều chị em rất thích thú.

Người bán cho biết đây là năm đầu tiên quán nhập về để thử bán ngày tết với giá 370.000 ngàn đồng/bó khoảng 3-5 cành tùy lớn nhỏ và được nhiều khách hàng săn đón.

“Loại hoa này được mệnh danh mang đến nhiều tài lộc và là dạng hoa phong thủy nên gọi là hoa hồng gai vạn lộc. Hoa để được 2-3 tuần, sau đó quả sẽ héo dần nhưng vẫn giữ được màu sắc như ban đầu, khi hoa khô vẫn có thể trang trí được” - người bán cho biết.

Ngoài ra, hoa đào đông và mai Mỹ cũng là hai loại hàng đặc trưng trong nhóm các loại hoa nhập khẩu vào dịp tết năm nay. Mức giá của cây tùy thuộc vào thiết kế, với một số mẫu đào đông có sẵn tại cửa hàng mỗi chậu (khoảng sáu cành đào) hơn 4 triệu đồng, mai Mỹ khoảng tám cành nhỏ vào chậu có mức giá 2 triệu đồng, 150 cành vào chậu cao có giá hơn 28 triệu đồng...

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm