Tây Bắc có huyện nông thôn mới đầu tiên

Sáng nay (30-1), tại tỉnh Yên Bái đã diễn ra buổi lễ trao quyết định công nhận huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới. Quyết định do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng.

Như vậy, Trấn Yên là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc. Huyện có sáu xã và 46 thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, huyện Trấn Yên cũng như các địa phương khác trong tỉnh đều có xuất phát điểm thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân thấp với khoảng 10 triệu đồng/người/năm; sản xuất, kinh tế phát triến nhỏ lẻ, phân tán, chủ yếu mang tính tự cung tự cấp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: VGP


Đến nay, bộ mặt nông thôn và đời sống nông dân huyện Trấn Yên đã có sự đổi thay rõ rệt với các tuyến đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm được kiên cố hóa; 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia.

Đặc biệt, huyện Trấn Yên đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết theo chuỗi giá trị. Điển hình như vùng trồng tre Bát Độ gần 3.500 ha, sản lượng trên 50.000 tấn/năm; vùng quế đạt trên 16.000 ha, trong đó vùng quế hữu cơ 6.000 ha; vùng chăn nuôi hàng hóa với gần 600 cơ sở, trong đó có nhiều cơ sở chăn nuôi gia cầm quy mô 10.000-40.000 con/lứa...

Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 35 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm hơn 5.000 hộ so với năm 2011.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá mặc dù Yên Bái là tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn, thường xuyên chịu tác động nặng nề của thiên tai nhưng tỉnh đã nỗ lực vươn lên và đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào. Trong đó, Trấn Yên mặc dù có sáu xã và 46 thôn đặc biệt khó khăn nhưng lại là huyện điển hình trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Yên Bái.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Yên Bái nhanh chóng khắc phục những tồn tại, tiếp tục thi đua nâng cao chất lượng bảo đảm tính bền vững các tiêu chí nông thôn mới gắn liền với phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm môi trường và nhu cầu thiết yếu quan trọng của người dân, nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm