Taxi truyền thống thừa nhận ‘không địch nổi Grab’

Kết thúc năm 2017, doanh thu và lãi ròng của Vinasun lần lượt là 2.937 và 189 tỉ đồng. Con số này suy giảm rất lớn so với năm 2016, thời điểm đó doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vinasun là 4.520 và 311 tỉ đồng.

Theo bà Đặng thị Lan Phương, Tổng giám đốc của Vinasun, mặc dù công ty nỗ lực duy trì thị phần nhưng các công ty nước ngoài đã lợi dụng kẽ hở các quy định hiện hành để kinh doanh taxi với số lượng gần 30.000 chiếc (gấp 5 lần xe taxi Vinasun); dùng tiền hỗ trợ, bù lỗ cho chủ xe và lái xe,... đã xâm lấn rất mạnh đến thị phần công ty Vinasun và các hãng taxi khác.

Tương tự, ông Hồ Quốc Phi, Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc cho biết, Mai Linh là một trong 7 hãng taxi được Bộ Giao thông Vận tải cho thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Hồ Quốc Phi thừa nhận không thể địch lại được vì Uber, Grab khuyến mại kinh khủng. Chẳng hạn đi liên tục trong 5 chuyến thì được giảm giá, thậm chí miễn phí chuyến đi. Cách khuyến mại như vậy Mai Linh không thể chạy theo. Công ty thua ở năng lực tài chính.

Theo bà Lan Phương, Vinasun đã rất nỗ lực linh hoạt trong chiến lược kinh doah của mình, như, triển khai chức năng ước lượng giá và chốt giá nhằm tạo thuận tiện cho khách và tài xế; triển khai mô hình nhượng quyền song song với mô hình chính thống nhằm hạn chế lái xe nghỉ việc.

Đồng thời, Vinasun mở rộng địa bàn hoạt động ra các tỉnh, như Quảng Ngãi, Bình Thuận, Phú Yên, Binh Phước, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ,...

"Chiến lược này tỏ ra hợp lý vì Grab  hiện chưa thâm nhập vào các tỉnh này cũng như sẽ gặp nhiều khó khăn hơn với chiến lược mở rộng tại những tỉnh nhỏ do tại đây có xe tư nhân ít hơn so với các thành phố lớn", bà Lan Phương nói.

 

Tuy nhiên, Vinasun đã đặt ra kế hoạch kinh doanh khá thấp trong năm 2018, với doanh thu chỉ là 2.000 tỉ đồng, giảm gần  1.000 tỉ đồng so với năm 2017; lãi ròng chỉ là 95 tỉ đồng, bằng 50% so với cùng kỳ trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm