Tàu vướng gầm cầu Phú Mỹ: Vẫn chưa có giải pháp khả quan

Trong cuộc họp ngày 13-8, ông Hoàng Tất Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết từ cuối tháng 9-2008 đến cuối tháng 7-2009 (tổng cộng mười tháng), các tàu qua lại dưới gầm cầu Phú Mỹ sẽ bị giới hạn chiều cao vì tĩnh không thông tàu của cầu là 37,75 m.

Hiện nay, tàu tải trọng lớn ra vào các cảng tại TP.HCM có tĩnh không là 40-42 m, tàu nhỏ có tĩnh không trung bình khoảng 36 m. Theo dự tính, cầu Phú Mỹ sau khi xây xong có tĩnh không thông tàu đến 45 m. Nhưng trong quá trình thi công có thêm giàn giáo đỡ nên tĩnh không thông tàu chỉ còn 37,75 m mà thôi. Như vậy, khoảng 33% tàu không thể chui qua gầm cầu này. Trong khi đó, tàu vào các cảng (trừ cảng Cát Lái) đều phải đi qua đây.

Trong cuộc họp sáng qua, ông Mạc Đăng Nớp, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, cho biết sẽ thi công từ bờ quận 7 ra giữa sông Sài Gòn trong ba tháng. Như vậy chỉ ảnh hưởng đến tàu trong khoảng ba tháng này chứ không phải mười tháng như lo ngại ban đầu.

Ông Nớp cho rằng đây là phương án cuối cùng được chọn sau khi cân nhắc kỹ lưỡng cho thấy ảnh hưởng đến lưu thông tàu ở mức thấp nhất.

Tuy nhiên, đại diện các cảng biển đều cho rằng dù ảnh hưởng một ngày thì cũng đã là rất nặng nề, nói gì ba tháng. Do đó phải tìm cho được cách gỡ!

Nhiều giải pháp khác cũng được đưa ra. Đề xuất dồn tàu to, tàu cao về cảng Cát Lái bị cho là khó thực hiện vì cảng này sẽ quá tải, hơn nữa không phải hàng nào cũng về đây được, tàu chở du khách lại càng không thể. Có ý kiến đề nghị các chủ tàu to, tàu cao xếp gọn cột ăng-ten, hạ chiều cao tàu để có thể chui lọt gầm cầu. Ông Hoàng Tất Thắng đề xuất phương án đàm phán thay tàu lớn bằng tàu nhỏ.

Thế nhưng ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc cảng Sài Gòn, không đồng tình hai đề xuất trên. Ông cho rằng hợp đồng vận chuyển của hãng tàu là hợp đồng dài hạn, khó mà đàm phán lại được. Ông đề nghị nạo một luồng nước mới bên cạnh sông Sài Gòn để tàu theo luồng tạm này mà ra vào cảng.

Tuy nhiên, đề xuất “táo bạo” này cũng bị bác bỏ. Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng đây là khúc cua tử thần, không thể nạo nắn luồng vì rất nguy hiểm cho tàu.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm