Tàu Hanjin ‘sợ’... cập cảng, nằm chờ 20 ngày ngoài biển

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông tin tại buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các chủ hàng, doanh nghiệp (DN) và văn phòng hãng tàu Hanjin Việt Nam tại TP.HCM ngày 23-9.

Theo Tân Cảng Sài Gòn, tàu của hãng Hanjin đáng lẽ cập cảng Cát Lái ngày 1-9 nhưng đến nay vẫn lênh đênh ngoài khơi biển Vũng Tàu, chưa dám cập cảng vì sợ bị giữ tàu.

Dù Hanjin đang nợ 55 tỉ đồng với Tân Cảng Sài Gòn nhưng phía cảng chủ trương không giữ tàu. Sắp tới sẽ cho tàu cập cảng để DN Việt Nam nhận được hàng nhập khẩu, tránh thiệt hại.

Các DN ủng hộ quyết định này, đề nghị cho tàu cập cảng nhanh. Cơ quan chức năng bắt giữ tàu sẽ không có lợi trong trường hợp sau này đòi quyền lợi khi hãng này tuyên bố phá sản.

Hãng tàu Hanjin tổ chức cuộc họp ngày 23-9.

Theo báo cáo của Hanjin Việt Nam, tính đến ngày 6-9 có khoảng 3.000 container hàng hóa của Việt Nam chưa thể về nước hoặc chưa thể hoàn thành việc xuất khẩu.

Trong đó có 1.516 container dự kiến nhập khẩu đang phải nằm chờ ở cảng các nước xuất khẩu, 432 container nhập khẩu “tắc” ở kho của khách hàng bên bán và 1.323 container xuất khẩu vẫn đang ở các cảng trung chuyển hoặc trên tàu của Hanjin chưa cập bến.

Không chỉ mắc kẹt hàng trên các con tàu của Hanjin, DN Việt Nam còn vướng phải công nợ lớn với hãng tàu Hàn Quốc.

Công ty liên doanh Phát triển tiếp vận số 1 (cảng VICT) cho biết Hanjin đang nợ khoảng 80.000 USD. Cùng với Tân Cảng Sài Gòn, hai cảng này đã yêu cầu khi khách hàng đến nhận hàng phải sử dụng dịch vụ cảng hoặc đặt cọc trong trường hợp lấy container ra khỏi cảng.

Báo cáo của doanh nghiệp đối tác với Hanjin gửi Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho thấy Hanjin đang có khoản nợ khá lớn đối với tiền lưu kho bãi, xếp dỡ sửa chữa container...

Đơn cử là nợ Công ty CP Cảng Hải Phòng hơn 67.000 USD, Công ty CP Cảng Nam Hải hơn 1,5 tỉ đồng, Công ty CP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ 2 tỉ đồng...

Công ty TNHH MTV Giao nhận vận tải thương mại Sài Gòn làm đại lý cho Hanjin cũng đang bị hãng này nợ tiền thanh toán phí hải quan, biên phòng và cảng vụ...

Tàu Hanjin. (Ảnh minh họa)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về ý kiến của Phó Thủ tướng, Cục Hàng hải đã có văn bản đề nghị các cảng vụ bố trí quy trình và phương tiện hợp lý để giúp DN xuất nhập khẩu nhận, giải phóng hàng nhanh chóng, thuận lợi; thành lập đường dây nóng tại các cảng vụ hàng hải để tiếp nhận, cập nhật thông tin, đưa ra các giải pháp phù hợp.

Cục Hàng hải cho biết hàng hóa do phương tiện chuyên chở hoặc hàng hóa bên trong thiết bị của hãng vận tải thường không thuộc đối tượng cầm giữ, vì vậy Cục Hàng hải cũng khuyến khích các đại lý hãng tàu, chủ hàng có thể tìm giải pháp để rút ruột, bốc dỡ hàng hóa ra khỏi phương tiện của hãng vận tải bị cầm giữ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm