Tàu FPSO Ruby II nhận dòng dầu đầu tiên tại mỏ Hồng Ngọc

Tàu Ruby II hiện được PTSC và MISC cung cấp cho khách hàng Petronas Carigali Vietnam Ltd phục vụ khai thác dầu thô tại mỏ Hồng Ngọc (Ruby) ngoài khơi Việt Nam.

Trước đó vào rạng sáng ngày 9/6/2010, tại mỏ Hồng Ngọc, van xuất dầu trên giàn đầu giếng Ruby A đã được mở theo đúng quy trình khởi động mỏ, đưa dòng dầu đầu tiên qua hệ thống tuyến ống ngầm về kho nổi. Kho nổi FPSO Ruby II đã chính thức nhận được dòng dầu và khí đồng hành đầu tiên, và toàn bộ hệ thống đuốc trên giàn và tàu đã được thắp sáng. Đây là một khoảnh khắc đáng nhớ của Ruby II, ghi dấu một thời điểm quan trọng khi FPSO Ruby II chính thức đi vào vận hành, khai thác.

Sau thời điểm đón nhận dòng dầu đầu tiên, đội ngũ chuyên gia của PTSC và MISC đã tiến hành kiểm tra chạy thử liên tục toàn hệ thống. Và sau 72 giờ chạy thử, FPSO Ruby 2 đã chính thức được khách hàng ký biên bản nghiệm thu.

Tại buổi lễ công bố đón dòng dầu đầu tiên, đại diện khách hàng Petronas cũng đã trao cho PTSC và MISC chứng thư xác nhận nghiệm thu và thuê tàu, chính thức bắt đầu quá trình thuê tàu để phục vụ hoạt động khai thác dầu thô tại mỏ Hồng Ngọc.

Việc đón nhận dòng dầu đầu tiên và đưa Ruby II vào vận hành khai thác được thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng Petronas Carigali Vietnam Limited (PCVL).

FPSO Ruby II là một trong 5 kho nổi quan trọng mà PTSC đẩy mạnh đầu tư với mục tiêu phát triển lĩnh vực dịch vụ khai thác. Đây là kho nổi do PTSC kết hợp với đối tác MISC liên doanh đầu tư (PTSC sở hữu 60% vốn), tham gia đấu và thắng thầu quốc tế để cung cấp cho khách hàng PCVL. Dự án này bao gồm các công đoạn từ thiết kế, mua sắm, thi công, hoán cải, chạy thử, vận chuyển, đấu nối, lắp đặt ngoài khơi cho tới vận hành và bảo dưỡng trong suốt thời gian hợp đồng 8 năm (và có thể gia hạn thêm 2 năm) với khách hàng thuê kho nổi là PCVL.

Dự kiến kho nổi này sẽ mang lại cho PTSC và MISC nguồn doanh thu không nhỏ với đơn giá khoảng 165 ngàn USD/ngày.

Để quản lý vận hành FPSO “Ruby II” phục vụ hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của khách hàng PCVL, PTSC và đối tác MISC cũng đã thành lập một liên doanh lấy tên gọi là Vietnam Offshore Floating Terminal (VOFT). Liên doanh có trụ sở tại Malaysia và hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, tỉ lệ phân chia lợi nhuận theo tỉ lệ vốn sở hữu.

Kho nổi FPSO Ruby II có tổng mức đầu tư hơn 300 triệu đô la Mỹ, được hoán cải từ một tàu chở dầu thô dạng Aframax với thiết kế 10 năm vận hành không lên đốc, sức chứa tối đa 645.000 thùng trong đó khả năng nhận dầu lên đến 39.000 thùng/ngày và khả năng xuất dầu 20.000 thùng/giờ.

Theo L.H (HNMO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm