Tập đoàn Dầu khí đảm bảo đủ đạm cho sản xuất

Trong văn bản gửi Chính phủ, PVN cho hay thời gian qua xuất hiện các thông tin không chính xác về khả năng mất cân đối cung cầu trong nước, khiến giá sản phẩm bị đội lên. PVN cho hay hiện nay lượng hàng tồn trong kho của Đạm Phú Mỹ vẫn còn khoảng 79.000 tấn, các hợp đồng nhập khẩu khoảng 50.000 tấn từ Trung Quốc sẽ tiếp tục về trong cuối tháng 5, đầu tháng 6. Ngoài ra, PVN đang triển khai phương án nhập khẩu phân urea dài hạn với khối lượng lớn từ Trung Đông và Nga để chủ động cung cấp tối thiểu 70% nhu cầu thị trường trong nước.

Trước đó, PVN đã giao nhiệm vụ cho Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Dầu khí phải đảm bảo kế hoạch sản lượng 740.000 tấn một năm, đồng thời tăng cường nhập khẩu đảm bảo nguồn cung, giữ giá bán thấp hơn giá thị trường từ 10-15%.

Hiện giá bán ra của nhà máy đang ở mức 8.000 đồng một kg, trong khi giá nhập về vào khoảng 11.500, làm xuất hiện tình trạng có doanh nghiệp tái xuất lô hàng đã nhập về trước đây. Theo PVN nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời có thể làm khan hiếm, hao hụt nguồn hàng trên thị trường trong nước. Chưa kể việc làm này có thể xuất hiện yếu tố đầu cơ, găm hàng kìm giá tạo nên những cơn sốt ảo.

PVN và Bộ Công Thương đều đề xuất tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng urê và DAP lên 40%, và tạm dừng cấp quota xuất khẩu hai loại hàng này.

Theo Hồng Anh  (VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm