Tăng tỷ giá liên ngân hàng, bình ổn thị trường ngoại tệ

Ngày 10-2-2010, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Thông tư số 03/2010/TT-NHNN quy định mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng USD của tổ chức kinh tế tại tổ chức tín dụng và quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Tăng tỷ giá liên ngân hàng, bình ổn thị trường ngoại tệ ảnh 1

Việc điều chỉnh biên độ tỷ giá sẽ giải tỏa được tình trạng khan nguồn cung ngoại tệ, tăng sự lưu thông, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp… Ảnh: Chinhphu.vn

Theo đó, kể từ ngày 11-2-2010, mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức kinh tế (trừ tổ chức tín dụng) tại tổ chức tín dụng tối đa là 1%/năm. Đối với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn bằng đô la Mỹ phát sinh trước thời điểm thông tư có hiệu lực thi hành, thì được tiếp tục thực hiện cho đến hết thời hạn đã thoả thuận.

Về tỷ giá, NHNN quy định, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa USD và VND áp dụng cho ngày 11-2-2010 là 18.544 VND/USD. Như vậy, so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ngày 10/2 tăng thêm 603 đồng/USD (tương ứng tăng 3,36%).

NHNN cho biết mục đích của các quyết định trên là nhằm cân đối hài hoà cung - cầu ngoại tệ, tăng cường sự lưu thông trên thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát nhập siêu và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tỷ giá liên ngân hàng là mức tham chiếu để các ngân hàng thương mại ấn định giá kinh doanh của mình bằng cách cộng hoặc trừ thêm biên độ. Như vậy với biên độ biến động tỷ giá là +/-3%, ngân hàng có thể mua/bán USD với giá trần là 19.100 đồng/USD.

Trước đó, thời gian qua do chênh lệch giá USD niêm yết và giá USD giao dịch ngoài thị trường tự do quá cao, thường trên 1.000 đồng/USD nên các doanh nghiệp xuất khẩu không muốn bán USD cho ngân hàng dẫn đến tình trạng khan hiếm USD.
Vì thế, theo các chuyên gia tài chính- ngân hàng, việc ban hành các quyết định này của NHNN ở thời điểm này là cần thiết và phù hợp, giải tỏa được tình trạng khan nguồn cung ngoại tệ, tăng sự lưu thông, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp…

Vào lúc 8 giờ 30 sáng11-2, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam vẫn niêm yết giá mua vào - bán ra lần lượt ở mức 18.495 - 18.880 đồng/USD.

Các đại lý thu đổi ngoại tệ trên địa bàn Hà Nội cho biết không còn USD để bán vì sức mua bất ngờ tăng mạnh cuối chiều 10-2.

Như vậy, đây là lần thứ hai trong vòng gần 3 tháng qua, NHNN tăng tỷ giá liên ngân hàng, tổng cộng hai lần tăng gần 9%.

Theo Giang Oanh (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm