Tăng thuế VAT thời điểm này có hợp lý hay không?

Đây là quan điểm của các đại biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế do Báo điện tử Chính phủ tổ chức sáng 12-9.

Nêu quan điểm về tăng thuế VAT, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng tăng thuế VAT từ 10 lên 12% sẽ rất nhạy cảm. Điều quan trọng khi đề xuất tăng thuế là phải nêu rõ lý do tăng, đánh giá tác động của việc tăng thuế đến xã hội, doanh nghiệp.

Tăng thuế VAT từ 10 lên 12% sẽ rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến người nghèo. Ảnh: CP

Khi được hỏi liệu tăng thuế VAT thời điểm này có hợp lý hay không? Ông Ánh cho rằng, tại thời điểm hiện nay, với những căn cứ từ Bộ Tài chính đưa ra chưa đủ cơ sở để kết luận tăng VAT là phù hợp hay chưa.

“Trong điều chỉnh thuế có nhiều cách để làm nhưng trước hết phải đánh giá tác động chính sách một cách kĩ lượng đến từng nhóm dân cư, nhóm thu nhập. Bên cạnh đó, tăng thuế sẽ tác động ra sao trong việc điều tiết kinh tế vĩ mô và quy mô ngân sách. Khi đáp ứng được những điều này mới có câu trả lời tăng thuế hợp lý hay không”- ông Anh nói.

Còn ông Đào Huy Giám, Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF), nguyên Trưởng cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại WTO cho rằng, tăng thuế không hẳn đã tạo ra nguồn thu tốt, có những thời điểm giảm thuế lại tăng nguồn thu ở những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Việc tăng thuế cần nhìn nhận khách quan và không nên tạo cú sốc cho cộng đồng.

"Thuế VAT đánh vào người tiêu dùng và doanh nghiệp chỉ là người thu hộ nhưng vẫn tác động đến doanh nghiệp vì sức mua hàng hóa giảm. Sửa Luật thuế phải tạo được niềm tin với dân”- Ông Giám nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm