Tâm lý đám đông làm giàu dân đầu cơ

Khi nghe có thông tin này, đã có nhiều người chấp nhận đứng xếp hàng trong đêm để đổ lấy một bình xăng. Thấy vậy, nhiều người tin là xăng sẽ tăng giá rồi đứng đợi theo. Điều này làm cho các doanh nghiệp xăng dầu không những bị tăng thêm những áp lực ảo mà còn làm tất cả các trạm xăng đều trong tình trạng quá tải. Đó là chưa nói đến mối đe dọa về khả năng cháy nổ tại các cây xăng.

Thế nhưng thực tế đã chứng minh, đến ngày hôm sau và thậm chí đến tận bây giờ, dù đã thêm một lần tăng giá xăng nữa nhưng vẫn chưa thể đến mức 17.000 đồng/lít.

Rồi đến chuyện giá vàng. Trong tháng 3 vừa qua, liên tiếp nhiều ngày các tiệm vàng “làm giá” rát mặt. Mức giá của giá vàng có lúc đã lên tới 1,950 triệu đồng/chỉ trong khi giá vàng thế giới tại thời điểm đó vẫn thấp hơn đến gần 400.000 đồng/lượng. Nguyên nhân khiến vàng bị làm giá cũng là do tâm lý đám đông. Nhiều người tin rằng giá vàng có thể còn tăng thêm nữa. Từ đây, tạo nên một cơn sốt người dân đổ xô đi rút tiền ngân hàng để mua vàng về cất trữ. Đến nay, khi giá vàng xuống 1,7 triệu đồng/chỉ thì lại có rất ít người muốn mua vàng về cất trữ.

Hoặc ngay cả đối với sàn giao dịch vàng, chứng khoán, bệnh tâm lý số đông cũng làm cho các nhà đầu tư bị thua lỗ nặng. Vì vậy, ông Trần Phương Bình - Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á từ kinh nghiệm của bản thân trong suốt những năm tham gia kinh doanh vàng cũng đã khuyên các nhà đầu tư muốn đứng vững được trên thị trường này thì phải khắc phục được tâm lý đám đông. Gần đây nhất là cơn sốt ảo gạo. Giới đầu cơ chỉ cần một mánh nhỏ tung tin đồn thiếu gạo và ghim hàng lại. Vậy là nhà nào cũng đua nhau đi mua gạo với bất kỳ giá và loại gạo nào.

Có thể thấy nếu người dân luôn bị tâm lý đám đông làm ảnh hưởng thì vô hình trung chúng ta đã giúp giới đầu cơ dễ dàng ghim hàng làm giá và được trục lợi. Đối với bất kỳ một mặt hàng nào, chúng ta nên có một cách nhìn về lâu dài và theo dõi nó sát sao. Để từ đó, chính người dân tự đưa ra cho mình một nhận định chứ không phải bị động bởi hiệu ứng của tâm lý đám đông làm ảnh hưởng.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm