Tài xế chở hàng Bắc-Nam chờ 20 tiếng chưa vào được Cần Thơ

Sau khi TP Cần Thơ ra văn bản yêu cầu các phương tiện từ nơi khác đến TP phải đăng ký trước, đồng thời tất cả phải đến điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa để sang hàng hoặc đổi tài xế, ngay lập tức các DN vận tải đã phản ứng.

Ghi nhận trong ngày 24-8, tại điểm tập kết hàng hóa ở bến xe trung tâm TP, do vướng quy định đổi tài xế, sang hàng, nhiều phương tiện không biết xoay sở ra sao đành đậu lại tại bến khiến ùn ứ trong bến và kéo dài ra đến quốc lộ.

Thậm chí, nhiều tài xế chở hàng Bắc Nam chờ 20 tiếng chưa vào được Cần Thơ.

Tài xế Vũ Thanh Tuấn (vận chuyển hàng từ Hà Nội vào Cần Thơ), bày tỏ: “Xe của tôi từ Hà Nội vào đến Cần Thơ lúc 21 giờ đêm qua nhưng vướng giấy của Sở Công thương nên đến trưa nay vẫn chưa vào được Cần Thơ. Họ yêu cầu phải đăng ký trước với Sở Công, bên tôi đã gửi email từ chiều qua, nhưng chắc là nhiều xe quá nên chưa nên vẫn phải đợi.

Trước đây, vẫn vào bình thường, có giấy test COVID-19, khai báo luồng xanh, điểm đi và điểm đến thì vào bình thường, nhưng từ hôm qua đến giờ vướng quy định này ảnh hưởng rất lớn, bởi hàng bên tôi là hàng giao theo giờ, số lượng hàng số lượng lớn. Tôi đi từ Hà Nội vào, muốn quay về cho kịp chuyến hàng giao nhưng như thế này giờ phải ở đây mất một ngày".

Theo các DN vận tải và tài xế chia sẻ quy định đổi tài xế hay bắt buộc sang hàng là rất khó cho DN vì trong tình hình hiện nay, việc đảm bảo điều kiện tài xế vận chuyển đã khó, nếu thêm tài xế đổi cho mỗi chuyến hàng sẽ càng khó khăn hơn.

Chị Trâm, chủ một DN ở TP Cần Thơ, chia sẻ xe của chị vận chuyển nhiên liệu đốt lò hơi đi cung cấp cho các tỉnh lân cận như Hậu Giang, Vĩnh Long. Sau khi văn bản của TP được ban hành, xe của chị sau khi đi giao thì trở về Cần thơ lại bị yêu cầu đổi tài xế dù đó là xe không.

“Lực lượng làm việc tại điểm trung chuyển hàng yêu cầu chúng tôi phải có giấy có mộc đỏ của Sở Công thương. Việc đăng ký theo yêu cầu của TP, chúng tôi đã gửi mail một ngày rồi, phía cơ quan chức năng báo là đã nhận chứ không trả lời gì thêm. Tình hình dịch bệnh như thế này, chúng tôi đi lại có được đâu mà có văn bản mộc đỏ. Rồi họ yêu cầu đổi tài xế, nếu đổi xong thì tài xế của tôi đi đâu về đâu, trong khi đó là công dân của Cần Thơ” – Chị Trâm bức xúc.

Cùng hoàn cảnh, ông La Huỳnh Nhơn, chủ lò giết mổ heo ở quận Cái răng, TP Cần Thơ kể sáng 23-8, ông và tài xế đi bắt heo ở Hậu Giang trở về thì được lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm tập kết yêu cầu phải sang hàng hoặc đổi tài xế. Theo ông Nhơn, trình bày xe của ông chở hàng thiết yếu, hơn nữa, trong quy trình vận chuyển heo, nơi xuất phát đã kiểm tra đồng thời niêm phong chì, nếu bắt buộc phải sang hàng đồng nghĩa phải dỡ bỏ niêm chì, hành vi này lại vi phạm và bị phạt. Còn phương án đổi tài xế thì cơ sở của ông hiện không còn người để đổi.

“Tôi là người ở TP Cần Thơ, đi ra chở hàng về phục vụ cho các chợ bình ổn, điểm trung chuyển này chỉ cách lò mổ heo của tôi hơn 1 km thế nhưng yêu cầu sang hàng hay đổi tài xế thì phi lý. Bây giờ tôi tháo niêm chì của ngành thú y là bị phạt 7 triệu, còn đổi tài xế thì ai chấp nhận chờ để vận chuyển chỉ 1 km, hơn nữa, khi đổi xong chúng tôi về nhà như thế nào, nếu đi thì đi đâu? Ví dụ người ngoài TP đi vào không cho đã đành, tôi là người địa phương quay ra không được vào thì làm sao?” – ông Nhơn thắc mắc.

Trong khi đó, ông Thành Nhật, chủ doanh nghiệp vận tải logistics chuyên vận chuyển hàng hóa cho các khu cụm công nghiệp ở ĐBSCL bức xúc: "Hôm nay, các phương tiện của chúng tôi vận chuyển hàng hóa đi về Hậu Giang, chỉ quá cảnh qua Cần Thơ.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng lại yêu cầu chúng tôi đổi tài xế hoặc sang hàng. Yêu cầu sang hàng là không thể làm được, vì hàng hóa chúng tôi vận chuyển theo container, là nguyên seal nguyên kiện, tháo ra sẽ vi phạm. Còn đổi tài thì tài xế ở đâu mà đổi".

Ùn ú tại điểm trung chuyển hàng ở bến xe trung tâm TP Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

Ngay trưa cùng ngày, Giám đốc và hai Phó Giám đốc Sở GTVT TP đã có mặt tại đây để thị sát thực tế và bàn hướng giải quyết. Sau đó, PV liên hệ với ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP để ghi nhận về hướng giải quyết của ngành trước bức xúc của DN, tuy nhiên ông này không trả lời.

Trước việc Cần Thơ ra văn bản khiến cho DN rối bời, dư luận không khởi thắc mắc, hoang mang vì sao trong khi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đã có nhiều Công điện, văn bản hướng dẫn các địa phương chống dịch COVID-19 nhưng phải tạo điều kiện lưu thông hàng hóa nhưng Cần Thơ lại gần như làm ngược lại. Thông tin báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định các văn bản đều không trái so với chỉ đạo của Thủ tướng.

“Cũng tạo thuận lợi để phòng chống dịch COVID-19, vướng chỗ nào mình gỡ chứ không có trái với ý kiến Thủ tướng” – ông Hè cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm