Tại sao lại 'bắt' chính chủ nạp thẻ điện thoại phải kèm CMND?

Kinh tế

Tại sao lại 'bắt' chính chủ nạp thẻ điện thoại phải kèm CMND?

(PLO)- Đề xuất không cho phép chủ thuê bao tự kiểm tra thông tin thuê bao thông qua nhắn tin 1414 và qua trang web.

 

 

Bản tin liên quan

Vừa qua, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết đợt thanh tra diện rộng về thuê bao di động trả trước. Tại đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị lãnh đạo Bộ một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng sim rác. Trong đó đề xuất, không cho phép chủ thuê bao tự kiểm tra thông tin thuê bao (thông qua nhắn tin 1414 và qua trang web).

Đồng thời, trong một lần nạp thẻ điện thoại, yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân hoặc hộ chiếu, ngày cấp. Quy định này nhằm mục đích cập nhật thông tin thuê bao chính xác.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT biết, khách hàng chỉ cần nhập số chứng minh nhân dân một lần nạp thẻ nhằm cập nhật thông tin thuê bao. Sau lần đó, việc nạp thẻ diễn ra theo bình thường.

“Thực trạng rất vô lý

Ngày 5-6, trao đổi với Pháp luật TP.HCM về đề xuất này, ông Trí cho hay đây đang là đề xuất, chưa phải là chính sách áp dụng vào thực tế. Ông Trí cũng cho hay, tại thời điểm thanh tra có khoảng  129,9 triệu thuê bao di động, thì có nhiều triệu thuê bao có thông tin không đúng như: họ tên chủ thuê bao không đúng với thông tin này trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông di động.

“Khi áp dụng việc nhập số CMND khi nạp tiền bằng thẻ giấy hoặc bằng điện tử thì hệ thống sẽ nhận biết thuê bao này không đúng và hệ thống sẽ nhắn tin thông báo cho người sử dụng thêm số CMND vào. Khi nhập CMND hệ thống thấy khớp trong hệ thống doanh nghiệp thì được nạp bình thường. Lần sau vẫn có thể nạp bình thường mà không cần xác thực số CMND.

Trường hợp số CMND không khớp với cơ sở dữ liệu thì hệ thống sẽ báo cho khách hàng ra đúng cửa hàng của doanh nghiệp để chuẩn hóa thông tin. Khi thông tin đã được cập nhật chính xác, những lần nạp tiền sau sau khách hàng không phải dùng CMND nữa”- ông Trí giải thích.

“Hiện nay khách hàng mang CMND ra đăng ký hàng vài chục ngàn sim thoại thì doanh nghiệp không từ chối và vẫn đăng ký. Nhưng khách hàng đăng ký số sim đó để làm gì là một thực trạng rất vô lý và pháp luật không cấm”- ông Trí nói.

Một biện pháp khác là tổ chức, cá nhân sử dụng với số lượng sim thoại đã đủ nhu cầu của mình, ví dụ 5 số/mạng thì từ số thuê bao thoại thứ sáu trở lên trên mỗi mạng di động, cần phải phải trả thêm tiền đối với các thuê bao vượt mức. Mục tiêu là để ngăn chặn đăng ký thuê bao khống và bán sim rác không còn có lợi nhuận.

Quản phần ngọn, quên gốc

Sau khi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra kiến nghị để tăng tính chính xác của thông tin thuê bao, hạn chế tình trạng SIM rác, nhiều người dân bức xúc cho rằng giải pháp này gây phiền toái, thiếu thực tế.

Anh Quốc Tuấn (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết đề xuất thứ nhất của Thanh tra Bộ TT&TT là không cho phép chủ thuê bao tự kiểm tra thông tin thuê bao không hợp lý. Vì theo anh Tuấn, chủ thuê bao có quyền tự kiểm tra thông tin của mình, xem những dịch vụ mà họ đang sử dụng, không thể cấm được.

“Kiểm tra thông tin thuê bao đang dùng là nhu cầu của nhiều khách hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cá nhân trong quá trình sử dụng sim. Trước đây, nhờ kiểm tra thông tin thuê bao, nhiều người phát hiện bị “móc túi” nhiều tiền trong tài khoản điện thoại vì những dịch vụ tự động kích hoạt mà họ không hề đăng ký”, anh Tuấn nói.

Đề xuất thứ hai mà anh Tuấn và nhiều người không đồng tình là mỗi lần nạp thẻ vào tài khoản điện thoại, yêu cầu chủ thuê bao nhập số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, ngày cấp. Khi các thông tin này trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông, khách hàng mới nạp được tiền vào tài khoản.

Theo anh Tuấn, hiện tại phần lớn các chủ thuê bao đã đăng ký thông tin cá nhân, giờ nạp thẻ lại yêu cầu nhập số chứng minh thư, căn cước, lại còn ngày cấp, chẳng khác nào “hành” người sử dụng, thêm thủ tục phiền toái.

“Trong trường hợp người dân quên mang CMND hay giấy tờ trên theo, lại đang cần nạp tiền để liên lạc thì đánh chịu hay sao? Trường hợp này, tôi nghĩ ai cũng đã rơi vào tình cảnh này.  Rồi người già thì sao, ở thành phố gần con cháu hướng dẫn thì không sao, ở quê thì thế nào? Chưa kể thuê bao này muốn nạp tiền cho thuê bao khác, trẻ em chưa có các giấy tờ trên tính thế nào?”, anh Tuấn lo ngại.

Ông Đức Thịnh (quận 12, TP.HCM) cho rằng cơ quan quản lý đang quản phần “ngọn” mà bỏ quên “gốc” thì không bao giờ hạn chế được sim rác. Giờ ai cũng có thể dễ dàng đi mua một cái sim, chỉ cần mang theo CMND hay giấy tờ phô tô là được.

Vì vậy, theo ông Thịnh, cần phải quản chặt các đại lý kinh doanh sim này, người mua cần mang theo giấy tờ cá nhân, kê khai đầy thủ thông tin mới được mua sim.


Các doanh nghiệp viễn thông sẽ dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền. Ảnh V.THỊNH

Nên học các nước

Ông Đức Thịnh (quận 12, TP.HCM) cho hay, Việt Nam có thể nghiên cứu áp dụng cách quản lý sim điện thoại như các nước trong khu vực và trên thế giới. Như ở Singapore, người dân phải mang theo thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đến các điểm bán hàng của nhà mạng hoặc mua sim tại các cửa hàng tiện ích. Bạn có thể mua thêm sim mới nhưng sim mới thứ hai sẽ không được hưởng nhiều ưu đãi như sim cũ bạn đang sử dụng. 

“Còn ở một số nước khác như Mỹ, người dân có hai sự lựa chọn, một là mua sim phải đăng ký thông tin cá nhân, thứ hai là có thể mua sim nặc danh, không cần kê khai thông tin cá nhân. Tuy nhiên, sim không kê khai thông tin cá nhân sẽ đắt đỏ hơn, có thể có giá từ 60USD/sim, có thời hạn sử dụng, cước phí cũng cao hơn. Trong khi sim kê khai thông tin với nhà mạng có cước phí rẻ, nhiều quyền lợi, nên rất ít người dân mua sim “nặc danh”. Vì vậy, họ hạn chế được tình trạng sim “rác”, ông Thịnh nói.

 

VIẾT THỊNH-QUANG HUY

BÌNH LUẬN

trân sỹ hợi

Các ông nhà mạng lo bán sim để lấy doanh thu không kiểm soát được lại đi hành dân. Từ khi đăng ký sim chín chủ đến giờ tôi bị rất nhiều cuộc gội từ các dịch vu không cần thiết làm phiền rồi,giờ nhập sỗ cmnd vào có khi nào lại bị thêm nợ xấu ở một ngân hàng nào đó không vậy ông tt&tt.

duonggiahung

Đúng là sáng kiến cái này nó gống như ngày trước có ông nào đó đề xuất là bán thịt chỉ được phét bán trong vòng 8 tiếng., quá 8h là hủy

truongdat

Mấy bác cứ nói người tiêu dùng sử dụng sim rác sai mục đích vậy mục đích của việc bắt buộc kê khai chính chủ khi người tiêu dùng hòa mạng mới là gì, làm cho vui để gây thêm phiền phức cho dân à, trách nhiệm của nhà mạng ở đâu, của nhà quản lý TTTT ở đâu, chưa kể đến trách nhiệm bảo mật thông tin của khách hàng chưa chặt chẽ, tạo kẻ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi.

Triển chiêu

Có nhà mạng một ngày nhắn cho tôi ít nhất 7 tin rác quảng cáo dịch vụ. Có hôm 11h đêm còn nhắn, tức điên. Ra đại lí yêu cầu cắt hết cũng không được, cuối cùng phải chuyển mạng. Làm khó dễ đi lại 3 lần mới chuyển được mạng thề cạch mặt cái mạng này

Minh

Bác không nói cụ thể nhà mạng nào cho mọi người biết, Bác nói chung vậy gây nghi kỵ, các tin nhắn rác, các dịch vụ không cần thiết nhà mạng muốn dừng là được ngay Bác ạ, thậm chí họ còn có thể định vị rồi cơ quan CA làm việc được cơ mà, đằng sau không đơn giản như vậy đâu, thế giới cộng sinh mà Bác

Mai Vân

Bắt người dân nạp thẻ kèm số CMT là đúng rồi, vì đơn giản là không quản được sim rác, tin nhắn rác... Là nạp thẻ phải kèm số CMT thôi chẳng lẽ lại cấm nạp thẻ thì khác nào khâu cái miệng lại cho khỏi ăn? Đây là điển hình để mai mốt các ngành khác cũng học tập làm theo để người dân có mua quả cả,mớ rau, củ hành cũng phải... CMTND?

nguyen huu tuyen

Không quản lý được doanh nghiệp viễn thông,cơ quan quản lý lại đẩy phiền hà về phía người dân. Cán bộ ta năng động sáng tạo thật.

Minh

Đủ thứ trò. Lúc thì đăng ký chính chủ, lúc thì nạp tiền cần chứng minh. Thật chán. Mấy ông làm ăn vậy mà coi được sao. Trong khi sim tôi hoạt động kinh doanh ĐK đủ thứ mà giờ tôi đành ngậm ngùi chịu mất sim. Tôi ức chế vụ cắt sim bán người khác mà không có lý do lắm..

Phạm Văn Ân

Sim rác hay Sim gì thì cũng là do nhà mạng phát hành ra, người dân chúng tôi mua. Khi mua đăng ký thông tin cá nhân, cả chụp hình nữa. Tôi sống ở nước ngoài, nhà mạng cũng chỉ là các doanh nghiệp, cạnh tranh nhau. Chúng tôi là khách hàng, mạng nào rẻ, ưu đãi thuận tiện thì khách hàng sử dụng nhiều. Họ tránh gây phiền hà, hạn chế cả việc khai báo thông tin cá nhân vì đó là quyền riêng tư. Đằng này các ông không nghĩ được cách quản lý triệt để mà chỉ nghĩ đến việc làm phiền hà khách hàng, cái gì không làm được thì nghĩ cách cấm.

Đinh Thăng

Ý của bạn chính xác. Các ông, các bà không quản lý được sim rác lại dùng cách này, cách nọ để hành xác người dân. Giả như có thực hiện theo cách của các vị, các vị có dám cam kết rằng sẽ diệt hết sim rác sẽ không?

TẤT THÀNH

Sim đã đăng ký rồi còn muốn gì nửa, đây là 1 cách hành dân để ép người tiêu dùng phải quay lại dịch vụ trả sau. Nói sim rác hay không rác đó là lổi của mấy người, không phải của người dân.

Nguyễn thanh Hoa

Những đề xuất nêu trên thật là QUÁ HAY HO và QUÁ SỨC cho những người già như tôi, biết đường đâu với những mấy chục CON SỐ!!! /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM