Tại cuộc họp báo vụ “Dr. Thanh” Ông chủ tịch luôn miệng “không biết”...

Chiều qua (12-6), Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát đã họp báo giải thích thông tin liên quan đến các lô nguyên liệu quá hạn sử dụng.

Tân Hiệp Phát khẳng định đã tiêu hủy

Tháng 2-2009, Sở Y tế tỉnh Bình Dương phát hiện khoảng 26,1 tấn nguyên liệu, hương liệu quá hạn sử dụng tại công ty và yêu cầu công ty tiêu hủy. Dư luận nhiều ngày qua nghi ngờ công ty chưa tiêu hủy lô nguyên liệu này.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hiệp Phát, khẳng định vào tháng 2-2009, công ty đã tiêu hủy lô nguyên liệu này đúng pháp luật, có biên bản giám sát tiêu hủy hàng hóa, có chứng nhận từ các ban, ngành địa phương. “Tôi xin cam đoan tất cả hồ sơ này hợp lệ 100% và đã tiêu hủy 100%”. Cuối buổi họp báo, công ty cho biết sẽ cung cấp hồ sơ vụ tiêu hủy này cho báo chí trong vài ngày tới.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngày 21-5, Đội quản lý thị trường (QLTT) 4A (thuộc Chi cục QLTT TP.HCM) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15) kiểm tra, phát hiện tại kho 169 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) ba container nguyên liệu, hương liệu quá hạn sử dụng. Một người tên Nguyễn Thế Triệu đứng ra nhận là chủ lô hàng, mua hàng không có hóa đơn chứng từ. Kiểm đếm thực tế có 26,455 tấn, trong đó trên bao bì một số bao nguyên liệu có ghi tên Công ty Tân Hiệp Phát.

Cũng trong buổi họp báo chiều qua, khi phóng viên đề nghị giải thích về vấn đề này thì ông Trần Quí Thanh cho biết: “Không hiểu lý do gì mà lại cứ gán ghép cho Tân Hiệp Phát”. Tuy nhiên, khi các phóng viên nhấn đi nhấn lại câu hỏi này thì ông Thanh cho biết trong số này có một số ghi nhãn mác của Tân Hiệp Phát, do Tân Hiệp Phát nhập về, “nếu nhớ không lầm thì khoảng một tấn mấy” và đã bán.

Chúng tôi xin nhắc lại rằng cách đây hai ngày, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Thanh cho rằng trong lô hàng nêu trên “chỉ có một ít, khoảng hai ba trăm ký”.

Có ISO mà xảy ra sự cố vẫn “không biết”

Ngày 26-5, C15 và Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương kiểm tra tại Công ty Tân Hiệp Phát, phát hiện 9,9 tấn nguyên liệu quá hạn sử dụng. Công ty giải thích rằng đây là số nguyên liệu không sử dụng, để lâu dẫn đến quá hạn, đang để trong kho chờ thanh lý. Ông Trần Quí Thanh khẳng định việc chuyển nguyên liệu quá hạn sang diện thanh lý có biên bản đề xuất của bộ phận quản lý trình ban giám đốc.

Tuy nhiên, trong đó có một số đã được dán thêm nhãn phụ chỉnh sửa hạn sử dụng. Chiều qua, tại buổi họp báo, Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương khẳng định hành vi sửa chữa để kéo dài hạn sử dụng là vi phạm pháp luật. Thế nhưng ông Trần Quí Thanh cho rằng: “Công ty bất bình và bất ngờ với những nhãn mác phụ này. Chúng tôi không làm chuyện này và không biết có chuyện này”. Thậm chí, “không loại trừ trường hợp có ý đồ xấu”.

Báo Pháp Luật TP.HCM đã đặt vấn đề rằng số nguyên liệu này nằm trong sự quản lý của công ty nhưng khi xảy ra sự cố về nhãn mác thì công ty lại cho là “không làm”, “không biết”. Như vậy, nhỡ có sự cố khác xảy ra, “có ý đồ xấu” xảy ra không phải trong kho mà trong dây chuyền sản xuất thì công ty sẽ giải thích với người tiêu dùng thế nào đây? Liệu có thể nói là “bất ngờ”, do “ý đồ xấu” hay không?

Ông Trần Quí Thanh không trả lời trực diện vấn đề này, ông chỉ khẳng định khi nghe thông báo vụ việc thì đã cho điều tra tìm hiểu nguyên nhân.

Một giám đốc nghiên cứu phát triển của Tân Hiệp Phát cũng cho rằng công ty có hệ thống quản lý ISO, HACCP, cứ hai tháng thì được kiểm tra một lần, nên khi xảy ra chuyện dán nhãn này trong kho hàng thanh lý thì cũng rất... ngạc nhiên!

Có lỗ hổng về pháp luật

Ông Nguyễn Thanh Danh, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương, cho biết có lỗ hổng trong quy định pháp luật. Quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý chất lượng không đá động gì đến việc xử lý nguyên liệu quá hạn sử dụng (chỉ xử lý thực phẩm quá hạn sử dụng). Trong khi đó, Nghị định 06/2008 xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại thì có quy định xử phạt đối với cả nguyên liệu quá hạn sử dụng.


Phản hồi của bạn đọc:

Họ tên: Cong Thanh

Địa chỉ: P.An Thới, Cần Thơ

Email: congthanhct2@...

Nội dung:

Dù bất luận như thế nào, tôi cũng không đồng tình với phát biểu của Ông Thanh. Nếu đúng như sự thật mà cơ quan công luận,báo chí đã nêu thì Ông Thanh đang kinh doanh một sản phẩm gây tổn hại đến sức khỏe của người dân. Nó giống như vụ án Sữa nhiểm melamin xuất xứ từ Trung Quốc mà trước đây bị báo chí Trung Quốc phanh phui. Ai bảo đảm rằng lô hàng quá hạn sử dụng đó không gây bệnh cho con người. Tôi kính mong rằng các cơ quan chức năng hãy đứng ra bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Họ tên: Thien Thanh

Địa chỉ: Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP. HCM

Email: tdmc710@...

Nội dung:

Chiều 8-6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã lấy mẫu sản phẩm trà Barley không độ và trà xanh không độ trên địa bàn quận 3 và quận Bình Thạnh để kiểm nghiệm các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh, kể cả chỉ tiêu chất lượng mà nhà sản xuất đã công bố. Kết quả kiểm nghiệm sẽ được công bố vào tuần tới. Chúng ta hãy nán lại chờ kết quả đã nhé!

Họ tên: Lê Hoàng Quân

Địa chỉ: Buôn Ma Thuộc

Email: quanlh@...

Nội dung:

Tôi đề nghị các siêu thị tiếp tục ngừng bày các sản phẩm giải khát của Tân Hiệp Phát trên các hệ thống quầy hàng của mình để chờ cho đến khi cơ quan chức năng có thông báo rõ ràng, và ông Dr. Thanh giải thích minh bạch. Riêng cá nhân tôi thấy nước giải nhiệt, thanh lọc cơ thể có quảng cáo dùng thảo mộc mà chẳng thấy thảo mộc đâu. Chỉ toàn là hương liệu, hóa chất quá date bị phát hiện. Người tiêu dùng Việt Nam mình có nhược điểm là quá dễ tính, quá tin lời quảng cáo ầm ỷ trên phương tiện truyền thông. Người nước ngoài người ta rất tin các cơ quan quản lý, cơ quan kiểm soát an toan thực phẩm. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp nào bị phát hiện có vấn đề là người ta tẩy chay ngay!

Họ tên: Nguyễn Minh Hiệp

Địa chỉ: Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: 0933166...

Email: Langtubuon@...

Nội dung:

Qua các thông tin trên, tôi thấy Tân Hiệp Phát đã coi thường người tiêu dùng một cách qúa đáng chưa kể tới vi phạm pháp luật. Trong thời buổi hiện nay, chúng ta cần quay lưng ngay với những công ty gian dối và thiếu trách nhiệm như thế. Đồng thời, tôi mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và xử lý thật nặng nếu họ vi phạm quy định về VSATTP.

Họ tên: Tran Cao

Địa chỉ: TP. HCM

Nội dung:

Tình hình là dạo này uống nước bí đao thì có đường hóa học. Uống Red Bull thì có cafein. Uống trà xanh không độ thì nghi ngờ hương liệu quá đát. Các sản phẩm thì toàn quảng cáo nguyên liệu từ trái cây thiên nhiên nhưng hóa ra là toàn bộ sử dụng hóa chất để chế biến. Thôi thì về nhà nấu nước Artisô mà uống cho nó lành. Tưởng rằng trả lời "không làm", "không biết" là thoát nạn nhưng với kiểu trả lời này e rằng người tiêu dùng lại tẩy chay hàng của Tân Hiệp Phát thôi. Tiếc cho một thương hiệu đã có cách làm PR rất hay và độc đáo nhưng cuối cùng lại chạy theo doanh số và lợi nhuận mà bỏ đi chữ tín.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm