Suy thoái kinh tế khiến án kinh doanh thương mại tăng

Bà Phan Thị Thu Hà, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (TAND Tối cao), cho biết từ tháng 10-2008 đến tháng 9-2014, TAND các cấp đã thụ lý 81.214 vụ án kinh doanh thương mại. Trong đó có 20.723 vụ án về mua bán hàng hóa. Số vụ án được giải quyết là 64.568 vụ.

Bà Hà cho hay các vụ án kinh doanh thương mại được thụ lý và giải quyết tăng đều qua các năm. Đặc biệt từ năm 2011 đến 2013, do ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái kinh tế, các vụ án kinh doanh thương mại đã tăng rất nhanh với số lượng tăng lên tới 7.354 vụ. Tuy nhiên, tỉ lệ các vụ án này được giải quyết ở giai đoạn sơ thẩm và phúc thẩm rất cao, chiếm 80%-90%.

Đối với các vụ án về mua bán hàng hóa, bà Hà cho hay tỉ lệ giải quyết trong giai đoạn hòa giải đã chiếm tới 30%. Điều này chứng tỏ TAND các cấp đã chú trọng công tác hòa giải trong việc giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại nhằm đảm bảo sự nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Tại hội thảo, bà Trần Đỗ Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương, nêu một số tồn tại của Luật Thương mại 2005 và cho biết Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét quyết định việc nghiên cứu, trình dự án Luật Thương mại sửa đổi trong năm 2017 và thông qua vào năm 2018.

Những nội dung cần sửa đổi như điều chỉnh nội dung quy định về xuất xứ hàng hóa cho phù hợp với thực tiễn cũng như cam kết quốc tế; rà soát sửa đổi các nội dung liên quan đến nguyên tắc, hợp đồng, đấu giá và một số nội dung khác để phù hợp với quy định của dự án Bộ luật Dân sự, Luật Đấu giá tài sản và các điều ước quốc tế dự kiến gia nhập, ký kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm