Sữa nội tăng trưởng vượt mặt sữa ngoại

Kinh tế

Sữa nội tăng trưởng vượt mặt sữa ngoại

DN sữa Việt Nam có danh mục sản phẩm rất đa dạng, có mặt ở hầu hết phân khúc và chất lượng không kém gì DN nước ngoài.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen về thị phần sữa ngoại và sữa nội ở sáu TP lớn tại Việt Nam cho thấy sữa nội đang tăng trưởng tốt. Trong khi thị phần sữa ngoại chiếm 75,6% nhưng tốc độ tăng trưởng âm thì sữa nội dù chỉ chiếm 24,4% nhưng tốc độ tăng trưởng đạt 21,8%.

Bốn yếu tố “nội lực” giúp sữa nội tăng trưởng

Kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy sữa nội có được sự tăng trưởng như trên là do năm 2013 sữa ngoại bị nghi ngờ nhiễm khuẩn khiến người tiêu dùng (NTD) e dè hơn. Ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành PizzaHome, nhận định thêm việc báo chí liên tục vào cuộc trong việc các hãng sữa ngoại tăng giá vô tội vạ đã phần nào có tác động tích cực đến tâm lý NTD.

Bên cạnh đó, theo ông Trần Chí Trường - chuyên gia marketing, cho hay có bốn yếu tố “nội lực” giúp sữa nội tăng trưởng tốt.

Một là, về sản phẩm hiện DN sữa Việt Nam có danh mục sản phẩm rất đa dạng, có mặt ở hầu hết mọi phân khúc và chất lượng không kém gì DN nước ngoài, NTD đã dần dần tin tưởng chất lượng sữa nội hơn.

Thứ hai, giá cả hợp túi tiền là lợi thế của sản phẩm sữa Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế cực kỳ khó khăn như hiện nay. Điều này phù hợp với thực tế khi ghi nhận thị trường cho thấy cùng một dòng sản phẩm nhưng giá sữa nội thấp nhiều lần so với sữa ngoại. Chẳng hạn sữa dành cho người tiểu đường, giá của sữa Nutifood là Diabet Care Gold có giá 400.000 đồng/hộp, trong khi sữa ngoại 660.000 đồng/hộp. Tương tự, sữa dành cho người cao tuổi của Vinamilk là Sure Prevent có giá 380.000 đồng/hộp, Enplus Gold của Nutifood 360.000 đồng/hộp, trong khi đó giá sữa ngoại lên đến 670.000 đồng/hộp.


 
NTD cũng đã dần dần tin tưởng chất lượng sữa nội hơn. Ảnh: HTD

Yếu tố thứ ba giúp sữa nội tăng trưởng là năng lực DN. Ông Trường nhấn mạnh: “Nói là sữa nội nhưng các hãng sữa nội này đều nằm trong tay những DN sữa nội khổng lồ nên chiến lược tiếp thị, quảng bá thương hiệu đều không thua gì DN nước ngoài, thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa”.

Cuối cùng, ông Trường cho biết thêm nếu xét về kênh phân phối thì DN sữa Việt Nam bây giờ không thua kém gì DN nước ngoài khi mạng lưới phủ rộng trên khắp cả nước.

DN sữa nội nên đầu tư sản phẩm mới

Ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành PizzaHome, cho rằng: “Mức tăng trưởng hơn 20% của sữa nội là tín hiệu đáng mừng nhưng còn quá sớm để có thể khẳng định đó là tín hiệu cho thấy sữa ngoại không còn được NTD tin dùng”.

Giải thích về nhận định của mình, ông Tùng cho biết tuy sữa nội có tăng trưởng nhưng trong bức tranh toàn cảnh, doanh thu của sữa ngoại vẫn cao hơn. Theo nguyên tắc về sự đuổi kịp trong ngành kinh tế, ở mức 25% thị phần như sữa nội sẽ dễ tăng trưởng hơn so với mức 75% của sữa ngoại.

 Đồng quan điểm trên, ông Trường cũng cho rằng đây cũng chỉ là tăng trưởng ngắn hạn của thị trường, không thể nói NTD bây giờ chỉ tin dùng sữa nội được. Bằng chứng là ở các vùng thành thị, thu nhập ổn định hơn, khi NTD đã sử dụng sữa ngoại rồi thì khó có sự thay đổi đáng kể, cho nên thị phần sữa ngoại vẫn như vậy.

Trước những thách thức hiện nay, đại diện Nielsen vẫn tin rằng sữa nội có lợi thế về lâu dài chứ không phải ngắn hạn nếu các DN sữa nội kiên trì nỗ lực làm tiếp thị, đảm bảo giới thiệu thuyết phục những giá trị mới. Vì NTD muốn trải nghiệm những giá trị mới, vừa hợp túi tiền và vừa có chất lượng nên DN cần đầu tư trong việc phát triển sản phẩm mới. Như vậy các DN sữa nội mới được NTD tin tưởng hơn và ngày càng tăng được thị phần của mình.

TÚ UYÊN

 

Sữa bột nội vẫn gặp khó

Theo bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Công ty Cổ phần Sữa Vinamilk, cho biết sản phẩm sữa bột trong nước hiện nay bị cạnh tranh khốc liệt bởi các mặt hàng nhập khẩu. Nguyên nhân một phần do tâm lý thích hàng ngoại của một bộ phận NTD, một phần do các hãng sữa nhập khẩu cũng dành nhiều chi phí quảng cáo, khuyến mãi rầm rộ nên tần suất tiếp cận với NTD cũng cao hơn. Cùng quan điểm trên, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Công ty Sữa Nutifood, cho biết các hãng sữa ngoại với ưu thế về ngân sách và chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp đã làm NTD tin tưởng hơn sữa nội.

NTD thường lầm tưởng về sữa ngoại

Trong một lần trả lời truyền thông, một DN sữa ngoại cũng thừa nhận rằng để giúp trẻ phát triển chiều cao, giúp thông minh thì DN bổ sung vào sữa nguồn dinh dưỡng như Vitamin D, canxi, magie… với hàm lượng tùy vào độ tuổi của trẻ. Nghĩa là dù có sữa nội hay sữa ngoại thì để đảm bảo yếu tố chiều cao, thông minh… cũng phải bổ sung các hoạt chất mà khoa học dinh dưỡng khuyến nghị. Trước đây, Chi cục ATVSTP TP.HCM từng lấy mẫu nhóm sữa nội và ngoại gồm các sản phẩm dành cho trẻ từ dưới sáu tháng tuổi, từ sáu đến 12 tháng tuổi, phụ nữ đang mang thai, người mắc bệnh tiểu đường, người trên 30 tuổi… đi giám sát và so sánh về chất lượng và độ an toàn thực phẩm. Kết quả cho thấy các tỉ lệ về chất đạm, đường, béo của sữa nội tương đồng với sữa ngoại. Vậy mà NTD thường bị lầm tưởng về chức năng của sữa ngoại và mặc nhiên cho rằng “cứ sữa ngoại là tốt”, trong khi sữa nội cũng được sản xuất dựa trên nền tảng khoa học y như thế.

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM