Sự minh bạch quyết định sức hút đầu tư

Sáng qua (9-11), tại TP.HCM, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2007 (Provincial Competitiveness Index - PCI 2007) được công bố tại TP.HCM với sự có mặt của một số tỉnh, thành nhằm trao đổi kinh nghiệm “lên, xuống” với PCI.

Bình Dương bị đe dọa soán ngôi

Bình Dương năm nay tiếp tục dẫn đầu với 77,20 điểm, nhỉnh điểm hơn năm trước một chút. Một trong những thực hành tốt của Bình Dương là doanh nghiệp rất dễ tiếp cận chính quyền. UBND tỉnh Bình Dương thông tin trên báo, truyền hình mời gọi doanh nghiệp đăng ký gặp lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng nếu có vấn đề vướng mắc.

Tuy nhiên, nếu xét từng thành phần trong PCI 2007 của Bình Dương thì chỉ số về chi phí gia nhập thị trường, chỉ số minh bạch... lại tụt! Ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thành viên nhóm nghiên cứu dự án PCI, cho rằng nếu cứ tình trạng này, e các chỉ tiêu khác của Bình Dương sẽ xuống theo.

Sắp tới, Bình Dương sẽ phải đối mặt với những khó khăn, chẳng hạn ảnh hưởng lây lan về giá đất từ TP.HCM. Giá đất có thể làm doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí hơn, đe dọa đến PCI của Bình Dương những năm sau. Trong khi đó, Đà Nẵng ba năm liền đứng thứ hai, lại đang có các cải thiện về quản lý đô thị, đất đai.

Ông Huỳnh Văn Trai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, cho biết để môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, tỉnh sẽ tiếp tục cải cách hành chính. Khâu đăng ký kinh doanh đã ổn thì tỉnh sẽ chú ý đến các khâu sau cấp phép như thủ tục giao đất, cấp giấy phép xây dựng... ngày càng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. “Bình Dương đang cố gắng giải quyết vấn đề lao động. sắp tới sẽ xây dựng trường đào tạo nghề do Hàn Quốc viện trợ, tập trung đào tạo ngành cơ khí chính xác và điện, điện tử” - ông Trai cho biết.

PCI - Chuyện nhỏ?

Hà Tây năm nay lên hạng 41 sau hai năm “đội sổ”, được xem là tỉnh có cải tiến đáng kể. Ông Trần Hữu Huỳnh cho biết Hà Tây có 10 “bí kíp”, trong đó quan trọng nhất là cấp ủy và chính quyền đã quan tâm và cùng vào cuộc. Ông Vũ Huy Hoàng, nay là Bộ trưởng Bộ Công thương, lúc đó còn là chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây, từng tổ chức một đoàn “khăn gói quả mướp” vào Bình Dương học tập mô hình của tỉnh này.

Tuy nhiên, một số chính quyền tỉnh, thành chưa quan tâm tới việc doanh nghiệp chấm điểm cho mình. Trong khi các tỉnh bạn cùng vùng đồng bằng sông Cửu Long đạt rất tốt, tốt và khá thì Kiên Giang bị “trung bình” và Bạc Liêu “tương đối thấp”.

Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), cho biết ông không ngạc nhiên với “điểm đỏ” Bạc Liêu. Sau khi công bố CPI 2006, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã họp lại. VCCI Cần Thơ đề xuất tỉnh nào muốn làm việc cụ thể hơn với đoàn công tác PCI thì đăng ký để được trao đổi, tư vấn trực tiếp vấn đề của tỉnh mình.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu thì... bận quá nên không có thời gian! Kiên Giang có cử người làm việc với đoàn, sau đó cũng có ban hành chỉ thị liên quan đến PCI nhưng dường như chỉ thị này chưa đưa vào thực tế.

Năm nay, TP.HCM hạng 10, tăng một điểm nhưng tụt mất ba hạng. Rất tiếc là buổi công bố hôm qua đã không có mặt lãnh đạo TP.HCM!

Ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:

“Mũ ni che tai”?

Có nhiều nhóm phản ứng khác nhau của các tỉnh đối với PCI. Một là tích cực tìm hiểu PCI và cải tiến. Một nhóm thì “nghi ngờ” PCI. Một nhóm khác thì “mũ ni che tai”, không thèm nghe!

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm