Sốt đất đang lan nhanh ra toàn TP vì... thổi giá

Khảo sát gần đây của PV Pháp Luật TP.HCM cho thấy giá nhà đất ở hàng loạt khu vực tăng vùn vụt. Riêng giá đất nền không chỉ đối với phân khúc cao cấp mà ngay cả đối với phân khúc bình dân, vùng ven cũng tăng dữ dội. Có những nơi hôm trước báo giá này, hôm sau đã báo giá khác.

Nếu cơn sốt mang tên “đất nền” tại TP.HCM tiếp tục lan tỏa với tốc độ nhanh hơn và trải rộng hơn nữa, bóng ma bong bóng nhà đất như năm 2007-2008 sẽ quay trở lại.

Công ty DKRA cũng vừa công bố báo cáo cho thấy trong quý 1 đầu năm, nguồn cung dự án đất nền chủ yếu từ các dự án cũ trước đó tập trung ở các quận vùng ven như Quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh. Điểm chung của những dự án này là cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thiếu các tiện ích cần thiết.

Dù vậy, do sự khan hiếm của thị trường nên giá bán thứ cấp vẫn tăng 5% - 7% so với quý trước (Quý 4/2016), trung bình tăng 10% - 15%, cá biệt có nơi tại khu Đông tăng 30% so với đầu năm 2017 tùy theo từng dự án, từng vị trí. 

Nhận định về thị trường trong năm 2017, DKRA cho rằng: Trong năm nay, nguồn cung căn hộ, nhà phố/biệt thự tiếp tục dồi dào. Phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung toàn thị trường. Trong ngắn hạn, khu Tây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung. Nhu cầu nhà gắn liền với đất tiếp tục được thị trường đón nhận. Đất nền phân lô theo dự án ở các khu vực giáp ranh với TP. HCM sắp tới tiếp tục sôi động cả nguồn cung và nhu cầu, đặc biệt ở các tỉnh Long An, Đồng Nai.

Trong khi đó, một số chuyên gia nhận định diễn biến thị trường chịu sự tác động lớn bởi các thông tin đầu tư nhiều dự án hạ tầng mới. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường còn xuất hiện tình trạng bị thao túng bởi các chiêu làm giá của cò đất địa phương. Hiện tượng sốt đất đẩy mặt bằng giá lên cao, thay đổi từng ngày hoặc từng tuần dấy lên nhiều lo ngại gây bất ổn thị trường. Đáng chú ý là cơn sốt đất đang có nguy cơ lan nhanh ra toàn TP, không loại trừ những khu vực vùng ven, vùng sâu, vùng xa.

Cơn sốt đất nền đang lây lan nhanh tại TP.HCM. Ảnh: TL

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu khẳng định: "Hoạt động của giới đầu nậu và cò đất bất chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến "sốt giá ảo" đất nền hiện nay cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời".

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Him Lam, cho rằng việc tăng giá đất nền thời gian vừa qua chủ yếu do đầu cơ. "Đất nền đạt lợi nhuận 20%-30%/năm là điều hoàn toàn bình thường vì nó phụ thuộc nhiều yếu tố như nguồn cung ít và thị hiếu. Đặc biệt, cũng có những trường hợp tăng đến 100% do hạ tầng phát triển nhanh và giá đất trước đó được định giá thấp.

Tuy nhiên, trên thị trường giá đất nền hiện diễn biến không bình thường. Có những khu còn là đất nông nghiệp, hoang hóa, chưa có bất cứ hạ tầng kết nối nào nhưng giá vẫn tăng vù vù" - ông Phúc nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Phúc cũng khuyến cáo trong cao trào giá đất hiện nay khách hàng cần phải bình tĩnh, tìm hiểu nhiều thông tin trước khi quyết định mua. Hơn nữa, bây giờ cò đất có nhiều chiêu để tạo sốt ảo. Do đó người dân cần hết sức tỉnh táo, đừng để mua rồi 2-3 năm không bán được, lãi ngân hàng ăn hết cả vốn.

Người tiêu dùng cũng nên hiểu rằng họ mới chính là người làm chủ cuộc chơi. Bởi có đất, giới đầu cơ tha hồ thổi giá nhưng khách hàng bình tĩnh, suy xét kỹ càng, không mua theo tâm lý đám đông hay kiểu “mua mau kẻo hết” thì cò đất bán cho ai!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm