'Song mã' hàng không Việt đua mở đường bay đến Thái Lan

Dẫn đầu của cuộc đua mở đường bay ngoại tấp nập này là "song mã" Vietnam Airlines và VietJet. Cụ thể, Vietnam Airlines vừa công bố hai đường bay mới đến Thái Lan gồm: Bangkok - Đà Nẵng và Phuket - TP.HCM.

Theo đó, từ ngày 27-10, hãng này đã chính thức khai thác đường bay Phuket - TP.HCM với tần suất ba chuyến/tuần. Đường bay Bangkok - Đà Nẵng cũng được đưa vào khai thác với tần suất hằng ngày. Cùng với các đường bay thường lệ Hà Nội/TP.HCM - Bangkok, tổng tần suất các chuyến bay giữa Việt Nam và Thái Lan của Vietnam Airlines lên đến 52 chuyến/tuần.

Đại diện hãng này thông tin điểm nổi bật của đường bay đến Thái là đưa vào vận hành máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trên đường bay TP.HCM - Bangkok.

Vietnam Airlines đánh giá: Với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2018 hơn 15%, Thái Lan là một trong những thị trường vận tải hàng không lớn và phát triển ổn định nhất của Vietnam Airlines. Năm 2018, tổng dung lượng thị trường đạt hơn 3,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng gần 13% so với cùng kỳ. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, các đường bay giữa Việt Nam - Thái Lan của Vietnam Airlines đã ghi nhận hơn 700.000 lượt khách, tăng 6% so với tổng lượt khách cả năm 2018.

Vietnam Airlines khai thác 52 chuyến bay đến Thái Lan/tuần. Ảnh: P.ĐIỀN

Cũng trong cuộc đua mở đường bay mới, hãng VietJet cũng mở thêm hai đường bay thẳng thương mại kết nối Bangkok (sân bay Suvarnabhumi) và Chiang Rai với tỉnh Udon Thani, trung tâm của vùng đông bắc Thái Lan, nơi có cộng đồng người Việt Nam lớn nhất tại Thái Lan.

Đại diện hãng VietJet, thông tin: Đường bay Bangkok - Udon Thani bắt đầu khai thác hằng ngày từ ngày 25-11 tới. Còn đường bay Chiang Rai - Udon Thani bắt đầu khai thác từ ngày 26-11 với tần suất ba chuyến/tuần vào mỗi thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật hằng tuần.

Trước đó, hồi cuối tháng 10, VietJet đã khai trương đường bay quốc tế thứ năm từ Việt Nam đến Nhật Bản, kết nối thành phố biển Đà Nẵng với sân bay trung tâm Haneda của thủ đô Tokyo. Haneda là sân bay lớn nhất của Nhật Bản, thuộc tốp đầu của châu Á.

Như vậy, với đội bay trên 80 tàu Airbus, VietJet hiện đã khai thác tới 150 đường bay trong nước và quốc tế, với số lượng trung bình 400 chuyến bay/ngày, vận chuyển đạt gần 100 triệu lượt khách. Riêng lượng khách do VietJet vận chuyển giữa Thái Lan và Việt Nam cũng như tại nội địa Thái Lan đã đạt tới 9 triệu khách.

Cuộc đua "song mã" VietJet và Vietnam Airlines mở đường bay đến Thái Lan. Ảnh: P.ĐIỀN

Phân tích tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam, một quan chức cấp cao phụ trách marketing thương mại của Tập đoàn Boeing đánh giá thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng này. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp bốn lần.

Vị này thông tin thêm: Ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng trong vòng 5 năm qua, với số lượt khách tăng gấp ba lần và số lượng máy bay tăng hai lần. 

Cụ thể, năm 2009 hàng không trong nước phục vụ khoảng 800.000 ghế mỗi tháng nhưng đến năm 2019 con số này đã vọt lên 3,3 triệu. Số chuyến bay trong nước tăng 3,5 lần trong 10 năm qua, từ 5.340 chuyến bay mỗi tháng năm 2009 lên 18.680 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2019.

Loại máy bay một lối đi được dự báo sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt để khai thác các tuyến nội địa và trong khu vực của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm