Sớm mở điểm tập kết hàng hóa chợ đầu mối, giảm tải cho siêu thị

Ngày 24-7,  Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cùng thành viên tổ công tác đặc biệt của hai bộ đã khảo sát công tác phòng chống dịch và phương án tổ chức trạm trung chuyển tại ba chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền.  

Theo đánh giá của Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, các chợ đầu mối giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Khi chưa có dịch COVID-19 lượng thàng về ba chợ đầu mối khoảng 8.500 - 8.700 tấn/ngày đêm. Ba chợ đầu mối có khoảng 3.000 thương nhân và hơn 18.000 người lao động hoạt động tại chợ.

Hàng hóa từ các chợ đầu mối cung ứng 60% - 70% cho nhu cầu của người dân TP.HCM. Bên cạnh đó, ba chợ đầu mối còn là nơi trung chuyển hàng hóa ngược lại cung ứng cho các tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, hiện nay cả ba chợ đầu mối đang bị đóng cửa để phòng chống dịch.

Chợ đầu mối Bình Điền tạm dừng hoạt động từ ngày 6-7. ẢNH: M.SĨ

Do đó, nhằm giảm áp lực cho hệ thống phân phối hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân thì cần tận dụng cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực hiện có của các chợ đầu mối, tham gia phân phối hàng hóa thiết yếu cũng như đầu ra cho nông sản của các tỉnh thành phía Nam là giải pháp quan trọng và cần thiết.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết từ ngày 28-6 chợ đã tạm ngưng hoạt động để thực hiện chống dịch và ngày nào công ty cũng thực hiện phun khử khuẩn chợ.

Theo ông Dũng, trước áp lực về cung ứng hàng hóa cho TP.HCM gần một tháng nay công ty đã chuẩn bị phương án mở khu vực tập kết hàng trung chuyển tại chợ với  diện tích 5.000m2.

Ban giám đốc công ty chợ đã lên danh sách các xe ra vào khu vực trung chuyển, thực hiện tiêu độc khử trùng, ba tại chỗ cho nhân viên, lái xe cũng như các hộ kinh doanh tại đây.

“Chúng tôi chờ các cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động, để giảm áp lực cung ứng hàng hóa cho các kênh phân phối thành phố. Nếu đi vào hoạt động trạm trung chuyển này sẽ cung cấp 120 -150 tấn thực phẩm/ngày.” ông Dũng chia sẻ. 

Qua khảo sát thực tế, ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý chợ, chính quyền địa phương ông Hải cho rằng việc từng bước tổ chức trạm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại ba chợ đầu mối là cần thiết.

“Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhất trí việc sớm mở các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại ba chợ đầu mối. Đồng thuận với TP.HCM căn cứ vào thực tế đặc thù của từng chợ đầu mối để sớm mở các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp vẫn phải đảm bảo các điều kiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19” Thứ trưởng Hải nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.