Sôi động thị trường ôtô giá rẻ

Từ đầu năm 2011 đến nay, nhiều dòng xe giá  trên dưới 600 triệu đồng lần lượt được giới thiệu ra thị trường gây chú ý cho giới tiêu dùng. Những thương hiệu như Ford, Toyota, Hyundai, Kia…đều có sản phẩm tham gia.

Cạnh tranh bằng giá rẻ

Những tháng đầu năm, thị trường ôtô trong nước trở nên sôi động hơn với  nhiều model giá không quá cao như Kia với nhiều phiên bản mới,  Ford Fiesta đang làm mưa làm gió ở Châu Âu, hay bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ Hyundai i10, …

Trong đó, đáng chú ý nhất là bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ Hyundai i10 vừa được Hyundai Thành Công nhập khẩu, công bố bán với giá bán 371-441 triệu đồng (bao gồm VAT). Theo các nhà phân phối, một trong những điểm khác biệt dễ nhận biết của Hyundai i10 đời 2011 là lưới tản nhiệt hình lục giác, cụm đèn pha tròn thay bằng kiểu khí động học cho phù hợp với lưới tản nhiệt. Phiên bản này cũng không hề thua kém các dòng xe khác về phần nội thất và option bên trong.

Trước đó, hãng Ford cũng tung ra Ford Fiesta 2011, model đang sốt ở Âu, Mỹ và là một thành công mới đối với Ford. Theo các nhà sản xuất, ngoài bề ngoài được thiết kế gọn gàng và thể thao, không gian nội thất được xem là một điểm mạnh của mẫu xe hạng nhỏ như Ford Fiesta 2011. Khi xuất hiện trên thị trường, Ford Fiesta mới sẽ được chia thành ba bản Style, Trend và Sport. Đi kèm với mỗi bản là những loại động cơ khác nhau.

Sôi động thị trường ôtô giá rẻ ảnh 1

Xe nhỏ giá rẻ là một kênh mới để khách hàng chọn lựa. Ảnh: HTD

Theo dự kiến, mẫu xe Ford Fiesta sẽ bắt đầu được phân phối tại thị trường VN từ đầu quý II-2011. Hiện giá bán đã được công bố với phiên bản thấp nhất là 542 triệu đồng và phiên bản Sport là 606 triệu đồng. .

Ngoài ra, một số hãng xe lớn khác cũng đưa ra nhiều kế hoạch với xe nhỏ giá rẻ. Hãng Toyota sẽ liên kết với nhà sản xuất Daihatsu để phát triển một mô hình xe giá rẻ nhằm giải quyết nhu cầu sử dụng cho thị trường châu Á.

Lấn át xe đắt tiền?

Một số ý kiến cho rằng khi giá xăng tăng cao, chỗ đậu khó khăn, xe nhỏ giá rẻ được xem là giải pháp hữu hiệu khi lưu thông trong nội thành. Thế nhưng thời gian qua, khá nhiều dòng xe Trung Quốc dù ồ ạt vào thị trường nhưng khách hàng vẫn khá e dè. Cho nên việc các thương hiệu xe lớn đầu tư vào dòng xe giá rẻ có khả năng tạo ra sức cạnh tranh mới với xe ôtô Trung Quốc.

Ông Trương Kim Phong, Trưởng phòng Marketing Ford VN, cho biết hiện việc sản xuất các dòng xe nhỏ với giá phải chăng được coi là xu thế mới và được nhiều thương hiệu xe lớn quan tâm. Thế nhưng thử thách ở đây là khách hàng yêu cầu xe giá không cao  nhưng vẫn phải có đầy đủ chức năng giống như dòng xe đắt tiền. Cho nên doanh nghiệp nào đáp ứng được cả hai mặt giá và chất lượng sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, ông Phong cho hay dòng xe nhỏ giá vừa phải chỉ thêm một kênh để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của một số lượng khách hàng nhất định. Dòng xe cao cấp ít bị ảnh hưởng bởi trên thị trường, vẫn còn rất nhiều khách hàng chuộng xe đắt tiền.

Ông Trương Bảo Nhật, Trưởng phòng Kinh doanh Toyota Hùng Vương, cho biết thực chất những người muốn mua xe ôtô vẫn là khách hàng có tiền và đa số vẫn chuộng các dòng xe mà họ nghĩ là xứng đáng với đẳng cấp.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp nhận định trong tương lai doanh số tiêu thụ của dòng xe giá rẻ sẽ lấn át dòng xe đắt tiền. Trong tháng 3-2011, do nhiều dòng xe bình dân bán chạy dẫn tới lượng ôtô của Trường Hải tiêu thụ trên thị trường vượt cả Toyota và chiếm vị trí đứng đầu về doanh số bán hàng.

Xe giá rẻ chiếm ưu thế

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (Vama), trong tháng 3-2011 sản lượng bán hàng của các thành viên Vama đạt 9,513 xe, tăng 1% so với tháng 3-2010. Đặc biệt nhất là Trường Hải Auto vượt mặt Tyota trở thành thương hiệu bán hàng nhiều nhất trong tháng 3.

Thống kê của Vama, tổng số xe tiêu thụ của Toyota trong tháng 3 là 2.357 chiếc, chiếm 24,8% thị phần, trong khi ôtô Trường Hải đạt 3.085 chiếc, chiếm vị trí số một với 32,4% thị phần.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm