Sốc: Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước?

Kinh tế

Sốc: Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước?

(PLO)- Bộ Công Thương đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc DN làm phụ trợ ô tô nếu được thông qua.

Bản tin liên quan

Bộ Công Thương vừa có báo cáo tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ô tô trong nước sẽ vượt qua Philippines, nước hiện có ngành sản xuất ô tô lớn thứ tư trong ASEAN.

Bộ Công Thương đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Thứ nhất là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.


Sẽ đưa ra giải pháp hỗ trợ mạnh cho doanh nghiệp ô tô trong nước.

Thứ hai, Bộ đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp làm phụ trợ ô tô nếu được thông qua.

Nhóm giải pháp thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút đầu tư các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, đại diện một số hãng ô tô cho rằng đề xuất này chưa thực sự cần thiết, đi ngược lại với quy luật tự do hóa, dây chuyền hóa sản xuất chuỗi trong ngành ô tô.

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Anh Thư

Các loại thuế ô tô chỉ nhằm vào thu ngân sách sẽ gián tiếp bóp chết sự cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam mà thôi.

Vu Thy

Bo Cong-Nghiep chu-truong nhu the? La di nguoc lai KTTT roi? La bao cap roi? Ky-nghe Xe hoi o Viet-Nam? Phai cong nhanmot su that Chung ta chua lam ra duoc Mot Con Oc Bu-long chat luong dam bao? Vay neu Chinh Phu uu dai Thue nhu vay! Ai la nguoi duoc huong cai an-hue ay? Trong khi Ngan-sach lai that thu? Ai la nguoi bi thiet? Nguoi dan dong thue bi thiet! Gioi Lao-dong bi thiet! Gioi kinh-doanh va nguoi tieu thu xe Hoi? Ho deu la nguoi Giau!

nguoinoithat

Những sản phẩm gì độc hại đến sức khỏe con người mà nhà nước không khuyến khích sản xuất những vẫn cho lưu thông thì mới đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, đằng này cái ô tô có gì mà đặc biệt, nó chỉ là cái phương tiện đi lại giúp người ta an toàn hơn, nhiều loại xe ô tô giá còn không bằng cái xe máy.

việt

Việt Nam hãy chuyển sang lắp ráp, sản xuất xe điện thông minh đi.

Tân Hà Nội

Lại tiếp tục o bế, nuông chiều đứa con còi cọc không chịu lớn.

Hien

Để khuyến khích nội địa hóa thì việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ( và có thể là miễn thuế 100% ) cho linh kiện sx trong nước thực sự là bước đột phá cho chiến lược phát triển ngành ô tô trong nước !

Tuấn

20 năm qua mặc dù được bảo hộ ưu đãi mọi thứ nhưng ngành công nghiêp ô tô VN làm được gì?

Vương Văn Khánh

"Tuy nhiên, đại diện một số hãng ô tô cho rằng đề xuất này chưa thực sự cần thiết, đi ngược lại với quy luật tự do hóa, dây chuyền hóa sản xuất chuỗi trong ngành ô tô. " xin lỗi ông TOYOTA ông đang ăn mòn sự thịnh vượng của người Việt, ông không trụ được xin mời ông OUT để cho Trường Hải và Thành Công làm việc

Vũ Bộc

Trong nhóm giải pháp thứ 2, khái niệm " phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô " ( theo suy nghĩ của tôi) có lẽ là : phần giá trị của các linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt nam. Thí dụ : Gía trị của lốp xe, sườn xe,... Nếu suy nghĩ này là đúng thì cần có bảng quy định giá trị thực của các sản phẩm. Làm như vậy mới tránh được sự lợi dụng chủ trương tăng tỷ lệ nội địa hóa.

sanu

Có gì đâu mà gọi là đặc biệt, nhu cầu bình thường trong đời sống cớ sao lại gán ghép nó đặc biệt đế đánh thuế? Nó phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày, phục vụ cho sản xuất kinh doanh, chỉ là phương tiện đơn thuần.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM