Sợ virus Corona, hàng loạt ông lớn đóng cửa tại Trung Quốc

Theo CNN, hãng cà phê nổi tiếng của Mỹ-Starbucks đã đóng cửa một nửa các cửa hàng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 2.000 cửa hàng.

Từ cuối tuần trước, Starbucks cũng đã đóng cửa các cửa hàng và tạm ngừng dịch vụ giao hàng tại thành phố Vũ Hán để bảo vệ nhân viên của mình và hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn virus Corona (virus nCoV) đang bùng phát.

Công ty này thông tin họ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và điều chỉnh thời gian hoạt động của các cửa hàng tại thị trường Trung Quốc trước sự bùng phát của virus nCoV. Tuy nhiên, phía Starbucks nhấn mạnh động thái đóng cửa này chỉ là tạm thời để bảo vệ sức khỏe của khách hàng và nhân viên của mình. Và họ vẫn coi Trung Quốc là thị trường quan trọng, lâu dài trong chiến lược kinh doanh của mình.

Tại Trung Quốc, Starbucks sở hữu gần 4.300 cửa hàng, khiến nước này trở thành thị trường màu mỡ chỉ sau nước Mỹ. Chủ tịch Starbucks John Culver cho biết tình hình “leo thang nghiêm trọng” trong vài tuần qua và hãng cà phê này vẫn đang cân nhắc đóng cửa thêm nhiều cửa hàng dựa theo tình hình cụ thể mỗi ngày.

Với các quán cà phê Starbucks còn duy trì hoạt động sẽ phải phục vụ khách hàng với thực đơn hạn chế bởi nguồn cung bị thiếu hụt.

Không chỉ Starbucks, McDonald's cũng cho đóng cửa các cửa hàng ở các thành phố bị chính quyền Trung Quốc phong tỏa. Ảnh: Internet

Starbucks không phải là cái tên duy nhất cho tạm dừng hoạt động kinh doanh trong tâm bão virus nCoV của Trung Quốc. Trước đó, hãng thức ăn nhanh KFC và Pizza Hut cũng đã đóng cửa các cửa hàng ở Vũ Hán.

Ngay cả Disney cũng đóng cửa các công viên giải trí của hãng ở Thượng Hải và Hong Kong.

Không chỉ ngành thực phẩm, các ông lớn như chuỗi siêu thị bán lẻ Aeon của Nhật Bản cũng đóng cửa ba trung tâm khu sắm ở Vũ Hán. Người phát ngôn của tập đoàn này cũng lên tiếng dự báo doanh thu của các trung tâm mua sắm và Aeon tại đây sẽ giảm 50% trong thời gian dịch bệnh xảy ra.

Hay thương hiệu thời trang H&M (Thụy Điển) đã đóng cửa 45 cửa hàng nằm trong khu vực bị dịch bệnh ảnh hưởng. Ngay cả Uniqlo cũng tạm thời đóng cửa khoảng 100 cửa hàng tại tỉnh Hồ Bắc để đảm bảo an toàn cho nhân viên, khách hàng.

Còn hãng đồng hồ Swatch (Thụy Sĩ) thì đóng cửa năm cửa hàng tại Vũ Hán để chờ qua "cơn bão" dịch bệnh.

Các công ty khác như Facebook, Novartis (dược phẩm Thụy Sĩ), Shiesido (mỹ phẩm Nhật Bản), LG (hãng điện tử Hàn Quốc)... lại yêu cầu nhân viên của mình tại các văn phòng Trung Quốc làm việc ở nhà, hoặc cấm nhân viên đến Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm