Sổ tay: Cắt lỗ, cắt lãi

“Nếu bán tháo cổ phiếu thì phần thiệt thòi chạy hết vào nhà đầu tư, mỗi khi thị trường xuống sẽ là dịp để sàn chứng khoán lọc bớt những nhà đầu tư nhỏ, không chuyên nghiệp, thiếu bản lĩnh” - một chuyên gia đã phát biểu trên một tờ báo. Tuy nhiên, nếu làm theo cách này có lẽ 100% nhà đầu tư mua vào lúc thị trường xuống 900 điểm đều lỗ nặng khi kết thúc phiên giao dịch ngày 22-2. Hơn nữa, nếu thực hiện đầu tư theo cách của chuyên gia thì những nhà đầu tư càng gan lì, mới coi là chuyên nghiệp, cũng thất bại.

Có thể thấy những phiên trước, một số nhà đầu tư còn bình thản được nhưng đến phiên ngày 22-2, hầu như các nhà đầu tư đều hoảng loạn bán tháo chạy. Kể cả các nhà đầu tư chuyên nghiệp nước ngoài cũng phải hoảng loạn bán tháo nhưng cách bán ra của họ là cắt lỗ. Họ bán ra một số cổ phiếu trong danh mục đầu tư cần cắt lỗ để mua vào những cổ phiếu rẻ, đầu tư sẽ có lời. Vì vậy, phiên này số liệu thống kê cho thấy họ vẫn bán ra rất mạnh hơn 110 tỷ đồng nhưng lại mua vào 100 tỷ đồng. Cho nên thị trường xuống thấp cũng chưa phải là cơ hội mua vào là có lời như lời một số chuyên gia thường hay nói. Nếu nghe lời chuyên gia đầu tư theo kiểu này thì nhà đầu tư càng thua lỗ lớn hơn. Chẳng hạn nhà đầu tư bản lĩnh chuyên nghiệp, khi thấy thị trường đi xuống từ lúc chỉ số VN-Index xuống 900 điểm không bán ra mà vẫn mua vào thì đến nay thị trường xuống 680 điểm còn lỗ nặng hơn? Trái lại, khi thấy thị trường xuống 900 điểm, nhiều nhà đầu tư bán ra cắt lỗ sẽ ít thiệt hại hơn.

Qua đây có thể nhận thấy rằng mỗi nhà đầu tư cần xác lập cho mình một nguyên tắc đầu tư bài bản phù hợp với khả năng tài chính và kinh nghiệm của mình. Chẳng hạn, cổ phiếu mình nắm giữ lời được 10% thì bán ra cắt lời và khi lỗ 10% bán ra cắt lỗ. Có thể thấy các nhà đầu tư nước ngoài lúc thị trường xuống đáy sâu họ cũng bình thản bán ra và mua vào bình thường. Lúc thị trường bơm căng, tăng lên tới đỉnh 1.170 điểm họ cũng vẫn giữ nguyên tắc có mua thì có bán. Có điều cách làm của họ bán ra mua vào đều có tính toán rất kỹ càng trong giới hạn lời bao nhiêu, lỗ bao nhiêu là dừng.

VŨ HƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm