‘Sở nào làm sai, anh chị mang cam kết ra’

“Tôi sẽ gởi nội dung này cho Hiệp hội doanh nghiệp, các anh chị lấy cái này mà đi đến các sở. Đây là những nội dung mà các sở của thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp... Nếu sở nào làm sai, anh chị mang cam kết ra”. Trưởng ban dân vận Thành uỷ TP.HCM khẳng định như vậy tại Hội thảo “Phát huy vai trò và nâng cao năng lực đội ngũ doanh nhân TP.HCM”, diễn ra hôm nay 12-1.

Tham dự hội thảo có bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo các sở ngành, Hiệp hội, đơn vị doanh nghiệp…

Hội thảo "Phát huy vai trò và nâng cao năng lực đội ngũ doanh nhân TP.HCM". Ảnh: CTV

Hội thảo do Tạp chí doanh nhân Sài Gòn phối hợp cùng Ban Dân vận - Thành uỷ và Đảng đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức. Hội thảo nhằm đánh giá thực tiễn, trao đổi tìm kiếm giải pháp hữu hiệu tham mưu cho lãnh đao thành phố xem xét chỉ đạo và điều hành xây dựng đội ngũ doanh nhân thành phố có năng lực, bản sắc riêng.

Nhiều sở, ngành cam kết hoàn chỉnh cơ chế

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban dân vận Thành uỷ TP.HCM. Ảnh: CTV

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, thực tế hiện nay, doanh nghiệp TP.HCM đang gặp rất nhiều bất cập, khó khăn. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đặc biệt là lần bùng phát thứ 4 này khiến nhiều doanh nghiệp bị bào mòn kiệt quệ. “Thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp là đồng hành cùng cái gì?” – Ông Hiệp gợi vấn đề.

Ông lấy ví dụ về các nội dung cụ thể mà Sở Nội vụ đã cam kết để đồng hành cùng doanh nghiệp như: Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao tỷ lệ sử dụng sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; nâng cao tính minh bạch của chính quyền địa phương; sẽ có chương trình thanh tra các quận, huyện công khai tiến độ giải quyết yêu cầu của người dân…

“Sở nội vụ cam kết như vậy! Đồng hành cùng doanh nghiệp là như vậy. Ngoài ra sẽ hoàn thiện quy chế phối hợp xử lý hồ sơ cho các sở ngành quận huyện TP Thủ Đức trong việc giải quyết liên quan đến doanh nghiệp”- Trưởng ban dân vận Thành uỷ TP.HCM chia sẻ.

Ông Trần Hoàng, Tổng biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn. ẢNH: CTV

Nhiều cam kết cụ thể khác của các sở, ngành TP.HCM cũng được Trưởng ban Dân vận Thành uỷ TP.HCM đề cập như: Ngành Hải quan, Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Sở Lao động Thương binh Xã hội, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Công thương… Sở Kế hoạch Đầu tư cam kết hoàn chỉnh cơ chế, rà soát đầu tư có chọn lọc…

Doanh nghiệp chung tay cùng thành phố chống dịch

Ông Nguyễn Hữu Hiệp cũng gửi lời cảm ơn đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân thời gian qua đã chung tay phòng chống dịch cùng thành phố.

“Đó là sự ra sức, ra trí, ra tiền… Luồng xanh trong sản xuất là sáng kiến của quý vị. ATM Oxy, ATM gạo, một cung đường hai điểm đến, những chuyến xe nghĩa tình đưa bà con về quê… Ban thường vụ Thành uỷ rất trân trọng cảm ơn các doanh nhân, doanh nghiệp đã đồng hành chung tay cùng thành phố chống dịch suốt thời gian qua”- ông Hiệp chia sẻ.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Phát biểu tại hội thảo, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh cùng với đội ngũ doanh nhân cả nước, doanh nhân TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng doanh nhân thành phố có nhiều đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, các vấn đề an sinh xã hội… đặc biệt trong những ngày dịch bệnh vừa qua.

“Mặt dù rất nhiều khó khăn nhưng trong năm qua, bằng nhiều hình thức khác nhau, cộng đồng doanh nhân thành phố cũng đã đóng góp, chia sẻ trách nhiệm của mình để cùng thành phố đóng góp vào quỹ vaccine, chăm lo cho lực lượng tuyến đầu và bà con yếu thế...” - Bà Phan Thị Thắng xúc động chia sẻ.

Nhìn thẳng vào hạn chế của doanh nghiệp TP.HCM

Cũng tại hội thảo, bên cạnh chỉ ra những thế mạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã chỉ ra những hạn chế của doanh nghiệp TP.HCM.

Đó là chất lượng đội ngũ doanh nhân thành phố chưa đồng đều, khả năng hội nhập, cạnh tranh quốc tế còn yếu, nhất là về kiến thức, am hiểu pháp luật; tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu sự liên kết chặt chẽ; nguồn lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh và năng lực quản lý doanh nghiệp còn hạn chế.

Ông Nguyễn Quang Tri, Giám đốc Học Viện VSE trao đổi với đồng nghiệp bên lề hội thảo. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Bà Thắng cũng chỉ ra một bộ phận doanh nhân chưa tự giác tuân thủ pháp luật, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trục lợi vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm; thiếu văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

“Sau hội thảo này, tôi đề nghị Ban Dân vận, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Đảng đoàn Hiệp hội doanh nghiệp TP có báo cáo tổng thể kết quả các góp ý của hội thảo và tiếp tục theo dõi, thu thập thêm nhiều sáng kiến tham mưu cho Thành ủy và UBND Thành phố để kịp thời có những giải pháp, dự án hiệu quả”- bà Phan Thị Thắng nói. 

 

Doanh nghiệp tìm cách thích ứng với đại dịch COVID-19

Phải tìm cách thích ứng thôi. Dịch bệnh, dãn cách xã hội thời gian dài nên đào tạo chuyển qua trực tuyến. Các chương trình hội thảo hội họp với các trường đại học các doanh nghiệp cũng trực tuyến. Còn các lễ ký kết thì phải hoãn lại cho tới năm 2022. 

Ông Nguyễn Quang Tri, Giám đốc Học Viện VSE (VSE Institute)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm