Sở Công Thương phối hợp triển khai phương án đi chợ 1 lần/tuần ở quận 7, Củ Chi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở Công Thương TP.HCM cho biết từ ngày 23- 8 đến nay, khi thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội theo phương châm “ai ở đâu thì ở đó” tình hình giao thương hàng hóa lương thực thực phẩm (LTTP) trên địa bàn thành phố thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với hoạt động cung ứng, phân phối LTTP đến với người dân.

Báo cáo của Cục Thống kê Thành phố cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tháng 8 ước đạt 24.188 tỷ đồng, giảm 49,3% so với tháng 8 năm 2020. Trong đó doanh thu bán lẻ mặt hàng LTTP tháng 8 ước đạt 6.992 tỷ đồng, giảm 7,95% so với tháng trước và giảm 12,2% so với tháng 8 năm 2020.

Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ trên nguyên tắc thành phố không để người dân nào bị thiếu đói LTTP, Sở Công Thương đã tham mưu UBND TP.HCM triển khai nhiều giải pháp.

Cụ thể, các mạng lưới cung ứng hàng hóa của thành phố tăng cường tổ chức thu mua, vận chuyển hàng hóa LTTP về TP.HCM và tăng cường khả năng dự trữ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân.

Shipper nhận trà sữa đem giao cho khách ngày 11-9. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM hiện có 2.714 điểm cung ứng hàng hóa, trong đó có 92 siêu thị, 9 chợ truyền thống và hơn 2.100 cửa hàng tiện ích còn hoạt động.

Với chủ trương mở cửa theo lộ trình, an toàn đến đâu mở đến đó, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, việc bổ sung thêm các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu khác trong thời gian tới như cho phép người dân tại các khu vực kiểm soát tốt dịch được đi chợ một lần/tuần.

Mở các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối.

Đặc biệt là cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày bán hàng mang đi… sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố.

Bên cạnh đó, Sở tổ chức cấp giấy đi đường cho các đối tượng ưu tiên, hỗ trợ lực lượng shipper khoảng 20.000 người trong triển khai các hoạt động giao nhận hàng hóa trên địa bàn các quận, huyện, thành phố Thủ Đức…

Song song đó, Sở Công Thương phối hợp với sở ngành liên quan đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiêm vaccine; cấp giấy đi đường kịp thời cho các đối tượng trung bình khoảng 550 hồ sơ/ngày…

Về tổ chức phân phối hàng hóa, thực phẩm cho người dân, Sở Công Thương đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong hoạt động điều phối cung ứng hàng hóa.

Qua kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại các địa bàn, Sở đã chỉ đạo các hệ thống phân phối chủ động dự trữ, tăng cường nguồn cung LTTP, đồng thời bố trí bổ sung nhân sự soạn hàng, giao hàng để đáp ứng nhu cầu cơ bản cho người dân…

Thời gian tới Sở tiếp tục khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động trong DN tiêm vaccine nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực “xanh” để tái sản xuất.

Sở Công Thương phối hợp UBND các quận huyện, thành phố Thủ Đức triển khai phương án đi chợ một lần/tuần cho người dân tại địa bàn quận 7 và huyện Củ Chi.

Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình các chợ truyền thống đang hoạt động, nghiên cứu đề xuất phương án mở lại các chợ vào thời điểm phù hợp.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp Công an Thành phố rà soát bổ sung, tổ chức cấp giấy đi đường cho các đối tượng theo quy định; hỗ trợ gia tăng lực lượng shipper theo lộ trình để bổ sung lực lượng giao nhận hàng hóa ăn, uống mang về.

 

Từ  23-8 đến 10-9 tổng số hộ đã đăng ký “đi chợ hộ” là 1.693.834 hộ, chiếm 67,31% tổng số hộ dân sinh sống trên địa bàn. Tổng số hộ đã được cung ứng hàng hóa là 1.666.772 hộ, tỷ lệ giải quyết đơn hàng đạt 98,4% so với nhu cầu đăng ký.

Song song với phương thức đi chợ hộ, Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp bổ trợ khác như dự án “chợ nghĩa tình” hỗ trợ người dân mua hàng trực tuyến trên kênh: http://chonghiatinh.vn/ hàng ngày với đa dạng nhu yếu phẩm.

Mỗi hộ gia đình được tạo một tài khoản để đăng nhập và mua tối đa 25 đơn vị sản phẩm/ngày, được giao hàng tận nhà vào lúc 17 giờ trong ngày.

Dự án ra mắt từ ngày 12-7, lũy kế đến nay đã tiếp nhận 22.524 đơn hàng của 13.034 hộ, với tổng giá trị hàng hóa đã tiêu thụ ước tính hơn 6,1 tỷ đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm