Sợ bị vạ lây, nhà kinh doanh 'nghỉ chơi' với Hoài Linh

Nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh Hoài Linh

Theo ghi nhận của phóng viên, sàn thương mại điện tử Shopee đã gỡ bỏ hầu hết các hình ảnh, video liên quan đến NSƯT Hoài Linh trên webiste, ứng dụng và trang Fanpage chính thức của sàn này.

Duy nhất chỉ còn một hình ảnh và một video đăng tải ngày 20-5 để truyền thông trước sự kiện khuyến mãi 6-6 do nghệ sỹ này làm đại diện. 

Hoài Linh làm gương mặt đại diện cho một sự kiện giảm giá của Shopee. Ảnh chụp màn hình

Điều này diễn ra sau những tranh cãi về việc Hoài Linh đang nắm giữ và chậm trễ trao số tiền quyên góp từ thiện hơn 13 tỉ đồng cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt suốt 6 tháng qua. Sự việc đã khiến nam danh hài vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ người hâm mộ và người dân trên cả nước.

Không chỉ riêng gì Shopee, trên trang Fanpage có hơn 3 triệu người theo dõi của chương trình truyền hình “Thách thức danh hài”, nhiều ý kiến khán giả phản đối việc mời Hoài Linh ngồi ghế nóng giám khảo, thay thế Trường Giang và Trấn Thành trong mùa 7 năm nay.

Hiện Điền Quân đã thông báo hoãn tuyển người chơi tại TP.HCM, Cần Thơ và sẽ có thông báo cụ thể sau.

Về phản ứng của cộng đồng mạng đối với vị trí ghế nóng của danh hài Hoài Linh, đạo diễn Khương Dừa cũng là đại diện nhà sản xuất cho biết đã nắm được thông tin và hiện đang đưa ra hướng xử lý, khi có quyết định chính thức sẽ cập nhật tới khán giả.

Vô tình bị vạ lây từ bê bối

 Đây không phải là lần đầu tiên, các nhãn hàng vô tình bị vạ lây từ các rắc rối đến từ người nổi tiếng khi làm đại diện thương hiệu. Thông thường những nhãn hàng này sẽ gỡ bỏ hình ảnh của người đại diện khi họ dính bê bối để tránh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đây lại là một trong những hướng xử lý được các chuyên gia truyền thông đánh giá cao.

Chia sẻ với PLO, Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Chuyên gia tư vấn truyền thông độc lập, cho biết thông thường một thương hiệu, đặc biệt với thương hiệu có quy mô quốc tế, khi hợp tác với một KOL (nghệ sĩ hoặc người nổi tiếng có ảnh hưởng xã hội-PV) đang hứng chịu làn sóng tẩy chay nghiêm trọng từ người tiêu dùng, thì hành động đúng nhất nhãn hàng phải làm ngay là cần tạm ngừng dùng KOL đó.

"Điều này sẽ giảm rủi ro cho nhãn hàng trong việc hứng chịu một làn sóng chỉ trích từ những cộng đồng mạng không hài lòng với KOL đó. Mất một người đại diện còn hơn mất một nhóm cộng đồng mạng đông đảo”- bà Thi bày tỏ quan điểm.

Theo một chuyên gia truyền thông khác, chỉ trong một thống kê gần đây, có tới 79% người phản đối sự xuất hiện của nghệ sĩ Hoài Linh trên các phương tiện đại chúng. Vì thế với nhiều chiến dịch quảng cáo có sử dụng hình ảnh của Hoài Linh đều bị người tiêu dùng tẩy chay.

"Tôi cho rằng việc ngưng sử dụng hình ảnh là hướng đi đúng đắn mà nhãn hàng cần thực hiện để chiếm lấy cảm tình từ số đông người tiêu dùng”-người này cho biết.

Cũng theo vị này, nếu nhãn hàng tiếp tục hợp tác với một nghệ sĩ đang vướng bê bối có thể gây ra những rủi ro lớn về thương hiệu, danh tiếng, sản phẩm, vì thế ít nhãn hàng nào chịu ngồi yên mặc kệ cộng đồng mạng.

Vấn đề này, bà Ngọc Thi đồng tình và cho rằng mỗi hợp đồng hợp tác giữa nghệ sĩ và nhãn hàng đều nên có điều khoản quy định rõ về việc hủy hợp đồng, bồi thường thiệt hại cho nhãn hàng nếu nghệ sĩ dính bê bối làm ảnh hưởng đến nhãn.

"Theo đó, tùy vào mức độ ảnh hưởng và ràng buộc trong hợp đồng mà nhãn hàng sẽ quyết định mức độ trách nhiệm của KOL, có thể là hoãn hợp tác hoặc bồi thường hợp đồng hay chỉ hoàn một số tiền cọc"-bà nói.

Bà lấy ví dụ về trường hợp một diễn viên tại Trung Quốc vì vướng phải bê bối nhờ người mang thai hộ và bỏ rơi con mà cô phải đền bù thiệt hại cho nhà sản xuất phim ước tính đến 920 triệu nhân dân tệ (3.275 tỉ đồng) bởi vì phim mà cô đóng không thể phát sóng hoặc phải biên tập lại.

Theo một số thông tin, để mời được Hoài Linh làm đại diện hình ảnh cho thương hiệu thì số tiền doanh nghiệp bỏ ra không bao giờ dưới 2 tỉ đồng. Trên thực tế, con số này dao động từ 2 đến 5 tỉ đồng, tùy vào nội dung công việc. Do đó, có thể thấy sức ảnh hưởng của Hoài Linh trong công chúng là rất lớn, điều này tác động trực tiếp tới nhãn hàng mà nam danh hài này làm đại diện.

Tuy nhiên ở góc độ nghiên cứu truyền thông, bà Thi lại nhìn nhận rằng: “Thông thường những bê bối, rắc rối của người nghệ sĩ gặp phải thường sẽ rất mau trôi qua, cộng đồng mạng có đặc điểm là không nhớ lâu, mau quên bởi những sự kiện mới, những cơn lốc mới sẽ diễn ra.

Thêm vào đó một doanh nghiệp có thể có nhiều nhãn khác nhau, nhắm tới những cộng đồng khác nhau, do đó cơ hội cho những KOL té chỗ này đứng lên chỗ khác là rất lớn, nếu nhãn hàng chịu chấp nhận rủi ro”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm