'Siêu' bọ xít khiến nhiều nhà máy điều... đóng cửa

Tại buổi họp báo trực tuyến về tình hình ngành điều trong quý I-2018 tại TP.HCM ngày 5-4, tổ chuyên gia Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết mùa điều năm nay nhiều địa phương giảm sản lượng điều thu hoạch lớn như Bù Đăng, Bù Gia Mập (Bình Phước); các huyện Đả Oai, Tánh Linh… (Lâm Đồng).

Theo chuyên gia, "siêu" bọ xít muỗi hoành hành trong vụ mùa năm 2017 đã khiến cây điều mất sức, năng suất giảm so với mọi năm. Đáng nói không chỉ năng suất mà chất lượng hạt điều do tác hại của loại bọ xít này ảnh hưởng rất lớn.

Theo đại diện VINACAS, hiện đã có một số nhà máy đóng cửa tạm ngừng vì thiếu nguyên liệu chế biến điều nhân xuất khẩu. Dự kiến trong năm nay sẽ có nhiều nhà máy chế biến hạt điều tạm đóng cửa do giá điều nhập khẩu từ các nước châu Phi cao. 

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch VINACAS, cho biết sản lượng chế biến xuất khẩu điều của Việt Nam sẽ giảm từ 350.000 tấn điều nhân các loại năm 2017 xuống còn 300.000 tấn năm 2018. Tương ứng về kim ngạch xuất khẩu nhân điều, giảm từ 3,5 tỉ USD xuống còn 3 tỉ USD.

Năm nay nhiều vùng trồng điều lại mất mùa như năm 2017 do ảnh hưởng từ bọ xít muỗi gây hại.

Ông Giang cho biết năng suất điều của các nước như Campuchia, châu Phi cũng giảm, giá nhập khẩu cũng khá cao nên nhiều lo ngại doanh nghiệp sẽ thiếu hụt nguyên liệu chế biến xuất khẩu nhân điều. Các doanh nghiệp hạt điều Việt Nam sẽ tập trung giảm sản lượng và tăng chất lượng, tăng chế biến sâu và phát triển thị trường nội địa.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu hạt điều ba tháng đầu năm 2018 ước đạt 73.000 tấn và 739 triệu USD, tăng 31% về khối lượng và tăng 44% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân đạt 10.261 USD/tấn, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2017. Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là ba thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 30,5%, 16,8% và 14,3% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm