Siết chặt dòng xe nhập khẩu dưới 16 chỗ

Theo đề xuất của Bộ Công thương, ngoài việc xem xét các mức thuế, phí phù hợp, mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu loại dưới 16 chỗ còn phải kiểm soát về thủ tục và quy định về đăng kiểm.

Bộ Công thương cho rằng cần xây dựng và ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn về việc nhập khẩu ôtô chở người loại mới, dưới 16 chỗ. Đây cũng là mặt hàng góp tỉ lệ lớn trong cán cân nhập siêu của Việt Nam trong thời gian qua.

Siết chặt dòng xe nhập khẩu dưới 16 chỗ ảnh 1

Thị trường ôtô có nhiều biến động do chính sách.

Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng ban hành danh mục các mặt hàng cần phải quản lý rủi ro về giá nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, khai giá thấp để trốn thuế hoặc ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế. Những mặt hàng nằm trong danh mục kiểm soát bao gồm: ôtô các loại, xe máy, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắt thép xây dựng, rượu bia, vải, phụ kiện may mặc…

Trên thực tế, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian qua đã giảm đáng kể, cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 được Tổng cục Thống kê ước tính đạt khoảng 2.500 chiếc về lượng và 39 triệu USD về giá trị. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa làm các nhà hoạch định chính sách hài lòng.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm