Serbia đầu tư 10 tỷ euro phát triển ngành năng lượng

Tuyên bố trên được Thủ tướng Serbia Ivica Dacic đưa ra tại Hội nghị mang tên "Dòng chảy phương Nam - phát triển tuyến đường ống dẫn khí đốt" diễn ra ngày 11/7 tại thủ đô Belgrad.

Theo đó, trong ba năm tới, Serbia sẽ đầu tư ba tỷ euro cho khu vực dầu khí, hai tỷ euro cho các nguồn năng lượng tái sinh và gần hai tỷ euro cho khu vực khí đốt.

Theo ông Dacic, đối với Serbia, các mối quan hệ với tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga là hết sức quan trọng, trong đó có công trình xây dựng đoạn đường ống thuộc tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" đi qua Serbia.

Sau khi hoàn tất việc xây dựng tuyến "Dòng chảy phương Nam" cũng như các kho khí đốt Banatski Dvor và Itebei, Serbia sẽ trở thành một đấu thủ quan trọng quyết định sự ổn định năng lượng của khu vực.

Đoạn đường ống dẫn khí đốt đi qua lãnh thổ Serbia có chiều dài 450km và dự kiến tiêu tốn 1,7 tỷ euro.

Việc khởi công công trình này được dự kiến vào cuối năm nay.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" dài 2.380km, được khởi công xây dựng tháng 12/2012, là một dự án chiến lược của Gazprom.

Với sự đầu tư của Đức, Pháp, Italy cùng 10 nước khác, dự kiến đến năm 2020, hệ thống này sẽ bảo đảm cung cấp khoảng 63 tỷ m3 khí đốt/năm, tương đương 10% nhu cầu khí đốt của châu Âu.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm