Sẽ 'soi' nhiều dự án, công trình lớn xã hội quan tâm

Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý 89.600 tỷ đồng năm 2018. Số tài chính bị kiến nghị xử lý này thấp hơn năm 2017 là 1%. Lý do được KTNN đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 sáng 14-1 là số lượng các cuộc kiểm toán đã giảm đi.

Tuy vậy, trong số 89.600 tỷ đồng được kiến nghị xử lý nói trên thì số kiến nghị tăng thu, giảm chi để tiết kiệm cho ngân sách nhà nước đã lên tới gần 45.000 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với năm 2017. Điều này chứng tỏ chất lượng các cuộc kiểm toán ngày càng được nâng cao.

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc

Trao đổi với báo chí, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho hay: “Năm 2018, KTNN đã tập trung vào kiểm toán chuyên đề, kiểm toán đối với các công trình trọng điểm như Metro Bến Thành – Suối Tiên, đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM và một số dự án lớn khác. Một số chuyên đề lớn đã được KTNN tiến hành như chuyên đề hoàn thuế giá trị gia tăng, các chuyên đề về ứng dụng CNTT…”

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định, Quốc hội đã dựa vào kết quả kiểm toán để xem xét, quyết định và giám sát việc thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, các kế hoạch tài chính, đầu tư công ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Để tránh tình trạng chồng chéo, KTNN cuối năm ngoái đã công bố danh sách 190 cuộc kiểm toán sẽ được thực hiện trong năm 2019. Số lượng các cuộc kiểm toán so với năm 2017 đã giảm 66 cuộc. Tuy vậy, trọng tâm của 190 cuộc kiểm toán này sẽ nhắm vào những điểm “nóng” như các công trình đầu tư lớn, các dự án trọng điểm cũng như các cơ quan trọng yếu.

Phó tổng KTNN Nguyễn Quang Thành trình bày báo cáo tại Hội nghị

Cụ thể, KTNN sẽ thực hiện 59 cuộc kiểm toán thuộc lĩnh vực ngân sách Nhà nước gồm: Kiểm toán báo cáo quyết toán Ngân sách Nhà nước năm 2018 tại Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT; Kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2018 tại 13 Bộ, ngành; Kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 tại 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

KTNN cũng sẽ tiến hành 10 chủ đề kiểm toán về các hoạt động, chương trình, dự án đầu tư sử dụng NSNN và kiểm toán iệc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Trong lĩnh vực chuyên đề, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán 30 chuyên đề, trong đó có 4 cuộc kiểm toán chuyên đề phạm vi rộng về Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các Bệnh viện công lập và Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các Trường đại học công lập.

Đáng chú ý, KTNN sẽ kiểm toán công tác quản lý, sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường nhằm đánh giá hiệu quả quản lý vốn Nhà nước, hiệu quả đầu tư trong các Tập đoàn, Tổng công ty, các quỹ đầu tư phát triển...

Có 42 chương trình, dự án đầu tư sẽ được kiểm toán, trong đó có nhiều dự án lớn, được dư luận xã hội quan tâm như: Dự án Nhà máy Ethanol Bình Phước; Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình; Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM- giai đoạn 2....

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về phương châm cốt lõi, Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc ngắn gọn: “Chúng tôi sẽ luôn thực hiện phương châm liêm chính, chủ động, sáng tạo, hiệu quả. Đây là những tiêu chí tạo nên thành công cho các cuộc kiểm toán, nhằm đạt được kết quả tốt nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm