Sẽ đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh trong phiên khai mạc hội thảo “Cải cách kinh tế vì tăng trưởng bao trùm và bền vững” diễn ra ngày 24-3 tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, hai nội dung cải cách cốt lõi của Việt Nam hiện nay là chuyển từ nền kinh tế kế hoạch tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường và chuyển từ nền kinh tế khép kín sang nền kinh tế mở và chủ động hội nhập quốc tế. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, coi chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời phát huy tối đa nhân tố con người, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. “Cải cách và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường là yêu cầu cấp thiết mang tính chiến lược nhằm khơi dậy và giải phóng các tiềm năng của đất nước. Việt Nam sẽ đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế, bảo đảm thị trường giữ vai trò quan trọng trong phân bổ nguồn lực, quyết tâm đẩy nhanh cải cách và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng...” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTXVN

Bà Helen Clark, Tổng Giám đốc UNDP, cho rằng trong tiến trình cải cách kinh tế, Việt Nam cần thực hiện các quá trình phân bổ và quản lý nguồn lực một cách minh bạch và có trách nhiệm giải trình. Đồng thời, Việt Nam cần có nhiều biện pháp cải thiện năng suất và chất lượng ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; đầu tư vào giảm rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu để xây dựng tính đề kháng xã hội và kinh tế mạnh mẽ hơn… “Với những lựa chọn chính sách khôn ngoan, tương lai của Việt Nam sẽ rất tươi sáng. Chúng tôi cam kết ủng hộ Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển con người và phát triển bền vững” - bà Helen Clark nói.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm