Sầu riêng rụng Tây Nguyên hút khách TP.HCM

Những ngày gần đây, người tiêu dùng đi siêu thị MM Mega Market An Phú quận 2 và Big C An Phú quận 2, TP.HCM bất ngờ khi thấy trước cổng vào các siêu thị này một gian hàng chất đầy sầu riêng với bảng quảng cáo ghi: “Sầu riêng Monthong nhập khẩu 100% từ Thái Lan, giá 180.000 đồng/kg, big sale giá chỉ còn 160.000 đồng/kg. Thời gian bán hàng diễn ra từ 10 đến 16-8".

Đại diện siêu thị Big C cho biết, đơn vị là một trong các hệ thống siêu thị hỗ trợ mặt bằng để bán sản phẩm sầu riêng Monthong nhập khẩu 100% từ Thái Lan. Sầu riêng này được đem từ Thái Lan sang tham gia hội chợ Top Thai Brands tại TP.HCM. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 sự kiện đã tạm hoãn.

Đại diện siêu thị MM Mega Market An Phú cũng cho biết tương tự và thông tin thêm: Hiện nay siêu thị đang phân phối sầu riêng Việt Nam giá từ 69.000 đồng/kg với sản lượng tiêu thụ khoảng 10 tấn mỗi tuần.

Sầu riêng rụng đang được chăm sóc để đảm bảo chất lượng vận chuyển từ Tây Nguyên về Sài Gòn . Ảnh: ĐH

Nhân viên bán sầu riêng tại Big C An Phú cho biết, trọng lượng của những trái sầu riêng đang bày bán khoảng 2 kg-7 kg. Một số khách hàng tính toán với giá 160.000 đồng/kg, mua một trái sầu riêng nhập khẩu giá khá chát so với sầu riêng Việt Nam. 

Ông Trương Đức Hải, Giám đốc điều hành X2Organic-hệ thống phân phối thực phẩm sạch, nông sản sạch cho biết, tâm lý người tiêu dùng Việt nghe sầu riêng Thái Lan ưa thích. Tuy nhiên, hiện nay giống sầu riêng Monthong Thái Lan cũng đã được trồng ở Việt Nam. Mặt khác, sầu riêng Ri6 ở Việt Nam là "số một" nên dù trong mùa dịch COVID-19 sức mua sầu riêng khá tốt.

Theo ông Hải, tháng 5, tháng 6 là mùa của sầu riêng Ri6. Tính từ tháng 5 đến tháng 7, ngoài khách hàng lẻ tại TP.HCM còn bán cho khách đi các tỉnh, trung bình thị trường tiêu thụ khoảng 50 tấn sầu riêng.

Thời điểm tháng 8, tháng 9 hiện nay là mùa thu hoạch sầu riêng của Tây Nguyên, đặc biệt huyện Buôn Hồ và KrôngPắc (ĐắkLắk) là thủ phủ sầu riêng Monthong (Thái Lan). Do dịch COVID-19 bùng phát lần hai, thị trường trầm lắng hơn tuy nhiên sức tiêu thụ sầu riêng rụng đạt khoảng một tấn/tuần.

Theo ông Hải, ngoài bón bằng phân hữu cơ, loại trừ sâu bọ bằng thuốc bảo vệ thực vật an toàn. Với quy trình thu hoạch chờ cho sầu riêng chín rụng tự nhiên và giao tận nơi cho người tiêu dùng. Sau khi vận chuyển từ Tây Nguyên về Sài Gòn giá sầu riêng chỉ 100.000 đồng/kg.

“Sầu riêng rụng được đánh giá là ngon và sạch nhưng hiếm được người nông dân bán ra thị trường. Vì sầu riêng rụng không để được lâu, thời hạn sử dụng chỉ được ba ngày là phải ăn, chưa kể tỉ lệ hao hụt từ lúc rụng đến người dùng khoảng 2-5% trọng lượng” - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm