Sát tết, lo nông sản xuất sang Trung Quốc ùn ứ

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho hay càng đến gần tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía bắc vào thời điểm trước và sau tết Nguyên đán càng sôi động, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây.

Năm nay, mặc dù các bộ, ngành đã nỗ lực giải quyết nhưng tình trạng ùn ứ nông sản cục bộ tại cửa khẩu biên giới phía bắc vẫn còn diễn ra.

Sát tết, nông sản xuất sang Trung Quốc có nguy cơ ùn ứ vì lưu lượng hàng hóa nhiều. Ảnh minh họa: K.LỰC


Ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết để khắc phục tình trạng ùn ứ, cục đã làm việc với hàng loạt tỉnh biên giới phía bắc đề nghị theo dõi sát thông tin thị trường, tình hình thông quan để kịp thời thông báo cho DN.

Đồng thời, cục này cũng phối hợp với các đơn vị tiến hành điều tiết phương tiện, phân luồng giao thông, trao đổi với phía Trung Quốc tăng thời gian làm việc, bố trí cơ sở vật chất và nhân lực trong việc cấp C/O ưu đãi để tạo thuận lợi tối đa cho các DN, có thể sắp xếp làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ trong trường hợp cần thiết…

Bộ Công Thương cũng đang vận động các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương phía Trung Quốc (đặc biệt là Quảng Tây, Vân Nam) mở thêm các cửa khẩu chỉ định nhập khẩu nông sản, trái cây tại khu vực biên giới.

Tuy nhiên, song song với những giải pháp trên, để tránh tiếp tục xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ nông sản tại cửa khẩu, đặc biệt là các loại trái cây có đặc tính mùa vụ, Cục Xuất nhập khẩu vừa có văn bản hỏa tốc gửi các DN xuất khẩu mặt hàng này yêu cầu theo dõi sát diễn biến hoạt động của xuất khẩu nông thủy sản. Từ đó chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói đúng yêu cầu của thị trường nhập khẩu, kịp thời điều tiết tiến độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu.

Chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại nông sản, trái câu và đóng gói đúng quy cách, chất lượng, nhãn mác, bao bì, thông tin truy xuất nguồn gốc... tại ngay nơi sản xuất trước khi đưa lên biên giới để đẩy nhanh thời gian giao hàng, giảm thiểu thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm