Sắp đến thời của blue-chips

CP lớn chờ thời!

Thống kê từ ngày 31.3 – thời điểm VN-Index kết thúc chu kỳ giảm đến nay, nhóm CP nhỏ lại là những “mỏ vàng” với tỉ suất sinh lời rất cao. Trong khi VN-Index chỉ tăng 3,64% (tính theo giá đóng cửa) thì nhóm 120 CP vốn hóa nhỏ nhất tăng trên 6% và nhóm 30 CP vốn hóa lớn nhất tăng 3,9%.

Tuy nhiên, nếu sàng lọc cụ thể với từng mã CP, trong số 10 mã có mức tăng mạnh nhất cả hai sàn cùng thời kỳ này, không hề thấy bóng dáng của một CP vốn hóa lớn nào. Cụ thể, tại HoSE, tỉ lệ tăng mạnh nhất là từ 17% đến 32,5% thì TNA dẫn đầu, tiếp đến là các mã như PTC, CMG, MHC, NBB... đều tăng trên 20%. Tại HNX, biên độ dao động cao đã tạo ra những cơ hội lợi nhuận tới gần 40% như TMX và thấp nhất cũng 25%. Trong bối cảnh thị trường lình sình, mức sinh lời như vậy rất đáng mơ ước.

Tại sao CP vốn hóa nhỏ lại “dậy sóng” trước trong một chu kỳ tăng trưởng? Điều này có vẻ đi ngược lại quy luật lâu nay là sóng tăng bắt đầu từ CP lớn và khi CP nhỏ bắt đầu “nóng” thì sóng tăng đã vào giai đoạn cuối. Theo một số NĐT lướt sóng có kinh nghiệm, nguyên nhân của hiện tượng này có thể xuất phát từ hai yếu tố:

Thứ nhất là mặc dù VN-Index đã xác lập mức hỗ trợ 500 điểm rất vững chắc, nhưng sự đồng thuận giữa các lực lượng trên thị trường chưa cao nên khả năng bứt phá mạnh ngay lập tức chưa lớn. Ngoài ra, sự tích lũy CP lớn chưa đủ nhiều nên hoạt động đè giá mua rẻ vẫn diễn ra. Điều này khá “lộ” khi các CP lớn luôn xuất hiện khối lượng bán chặn vài trăm ngàn ở các mức giá cao và chặn mua lớn không kém ở các mức giá thấp. Nếu NĐT thực sự muốn bán ra thì về mặt tâm lý, càng giấu kín ý đồ càng có lợi.

Thứ hai, trong bối cảnh đó, việc dòng tiền nóng chảy vào CP nhỏ là hướng đi hợp lý nhất. Nên nhớ trong suốt 4 tháng qua, thị trường chưa có một con sóng tăng đáng kể nào, cũng đồng nghĩa với các NĐT lướt sóng “treo niêu”, kể các những tay chuyên nghiệp sống chủ yếu nhờ khoản thưởng trên cơ số lãi kiếm được. Trong khi CP lớn vẫn đang có sự tranh chấp của nhiều thế lực, CP nhỏ với khối lượng lưu hành thấp, cung không lớn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu cơ.

Dòng tiền chuyển hướng

Theo các chuyên gia phân tích, dòng tiền đổ vào CP nhỏ vừa qua là sự thật và đó là dòng tiền “nóng”, hay nói đúng hơn là đầu cơ nhanh để quay vòng vốn trong khi chờ đợi các đợt sóng lớn trên diện rộng.

Theo CTCK Vincom, hai phiên giao dịch cuối tuần qua đã phát đi một số tín hiệu về sự dịch chuyển dòng vốn: “Trong số 8 mã giảm sàn trong phiên tại HoSE thì hầu hết đều là các CP “nóng” đã tăng trần từ tuần trước như KSS, KSH, ANV, LAF, LBM, MCG, MCV, SC5... Các CP này bị bán mạnh khi NĐT mạnh tay chốt lời và chuyển qua các penny stocks khác”.

“Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần chúng tôi nhận thấy hình ảnh: “Con chim dậy sớm và con sâu dậy sớm” ở một số mã blue-chips đã bắt đầu xuất hiện trên sàn HoSE và sàn này bắt đầu thu hút sự quan tâm của giới đầu cơ. Thị trường đang nằm trong ngưỡng kháng cự khá mạnh và cần thêm một cú hích để bứt phá.

Chúng tôi kỳ vọng động lực bứt phá sẽ đến từ khối CP vốn hóa lớn trong tuần tới khi mà nếu thị trường tiếp tục đứng vững trên mốc 510 điểm thì sự hối tiếc của các NĐT sẽ đẩy thị trường lên các mốc đỉnh mới.

Chúng tôi cũng thấy khối lượng tăng lên khá mạnh trên đồ thị tuần, nghĩa là dòng tiền đang chảy mạnh vào thị trường. Chúng tôi kỳ vọng rằng trong tuần tới VN-Index sẽ hình thành một “Break out” và thị trường bước vào chu kỳ tăng giá lớn hơn” - các chuyên gia phân tích của Vincom nhận định.

Phân tích chung của khá nhiều CTCK khác đều nhận định NĐT cần cảnh giác với những CP nhỏ đã được đầu cơ quá mức thời gian qua. “Chúng tôi khuyến nghị NĐT nên tập trung mua vào CP blue-chips, hạn chế mua các CP đã tăng trên 20% trong tuần qua" - CTCK FPT khuyến cáo.

“NĐT nên chú ý chốt lãi những mã CP đã tăng nóng và chuyển danh mục sang những mã blue-chips chưa tăng nhiều thuộc các ngành bất động sản, thép, xây dựng” - bộ phận phân tích của DVSC nhận định.

CTCK HSC thì cho rằng, với khối lượng giao dịch đạt cao và các chỉ số một lần nữa tiến vững chắc lên sát với các ngưỡng kháng cự chứng tỏ thị trường đang “thử” các ngưỡng kháng cự này để khẳng định xu hướng tăng và có thể thị trường sẽ tăng ngay trong tuần sau.

Có thể nhận thấy điều này thông qua việc các mã nhỏ tăng giá trong khi các mã blue-chips vẫn chưa có nhiều chuyển biến: “Chúng tôi cho rằng việc thanh khoản trên thị trường sẽ được cải thiện cùng với việc các mã blue-chips sẽ tăng giá chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Theo Hoàng Nguyên ( LĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm