Sắp có nghị định về mua bán doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài

Theo ông Ngô Công Thành - Trưởng phòng Dịch vụ thuộc Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), văn bản này sẽ quy định cụ thể, rõ ràng các thủ tục pháp lý để tiến hành M&A, đặc biệt là thống nhất quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các thương vụ mua bán hiện đang được quy định khác nhau trong Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và Luật Chứng khoán.

Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều hình thức liên kết và hợp tác để tăng năng lực kinh doanh như mua bán cổ phần hoặc sát nhập với nhau và với các doanh nghiệp nước ngoài.

Sau sự kiện Ngân hàng Đầu tư RHB (Malaysia) hoàn tất thỏa thuận mua 49% cổ phần của Công ty Chứng khoán Việt Nam, Công ty cổ phần Chứng khoán Âu Lạc cũng vừa quyết định bán 4,9 triệu cổ phần, tương đương 49% vốn điều lệ cho Công ty Technology CX (Cayman Islands).

Trước đó, Tập đoàn Morgan Stanley cũng đã được Ủy ban Chứng khoán nhà nước cấp giấy phép thành lập liên doanh chứng khoán tại Việt Nam với đối tác trong nước là Công ty cổ phần Chứng khoán Hướng Việt.

Theo đó, Morgan Stanley mua 14,5 triệu cổ phần, tương đương 48,33% vốn điều lệ của Hướng Việt. Sau thương vụ này, Hướng Việt đổi tên thành Công ty cổ phần Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt.

Dù hoạt động M&A diễn ra khá sôi nổi, song theo ông Ngô Công Thành, thu hút đầu tư nước ngoài ở Việt Nam thông qua hình thức này mới chiếm khoảng 5%. Hoạt động này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới theo đà tăng của lượng doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam do tác động của lộ trình thực hiện cam kết WTO.

TX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm