'Sao giá thịt heo đến tay khách hàng lại đắt như thế?'

Chiều 16-3, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Tổng cục Thống kê đã có cuộc họp bàn về việc làm thế nào để kiểm soát giá thịt heo khi giá mặt hàng này luôn leo cao trong thời gian qua.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết vừa qua đoàn liên ngành của bộ này có đi kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp (DN). Thực tế kiểm tra cho thấy dù ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, chi phí sản xuất có cao hơn nhưng bình quân giá thành khoảng 45.000 đồng/kg.

Với giá thành này, giá bán 72.000 đồng/kg thì DN đang lãi 2 triệu đồng/con 100 kg; nếu bán với giá 72.000-74.000 đồng/kg thì DN lãi 2,5-3 triệu đồng/con.

Bình quân mức giá heo hơi 80.000 đồng/kg nhưng hiện nay ra đến ngoài gấp 1,7 lần, từ 150.000 đến 160.000 đồng. Ảnh: AH


Trên cơ sở đó, ông Tuấn kiến nghị đưa thịt heo vào mặt hàng bình ổn theo Luật Giá. Căn cứ vào tình hình thực tế, chi phí để đưa ra một mức giá. Nếu dịch bệnh tăng lên bao nhiêu thì mới tiến hành điều hành.

"Mặt hàng thịt heo cơ bản chiếm gần 60% trong thực phẩm, là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, ảnh hưởng đến vấn đề lạm phát nên cần đưa vào diện bình ổn giá" - ông Tuấn cho biết.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê, đặt câu hỏi: "Bình quân mức giá heo hơi 80.000 đồng/kg nhưng hiện nay ra đến ngoài gấp 1,7 lần, từ 150.000 đến 160.000 đồng. Nhìn rõ giá thành, các khâu trung gian như thế, tại sao khi đến tay người tiêu dùng giá lại chênh lệch như vậy?".

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu giá thịt heo giảm 10% ngay trong tháng 2 sẽ giúp chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân hai tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 5,67% và CPI bình quân cả năm ở mức 4,59%. 

Trong trường hợp giá thịt heo giảm thêm 8%-10% trong tháng 3 sẽ giúp CPI bình quân cả năm ở mức 4,22%. 

Để thực hiện được mục tiêu này, giá thịt heo hơi phải giảm về mức 60.000-65.000 đồng/kg thịt heo hơi và các tháng tiếp theo giá bình ổn hoặc tiếp tục giảm về mức 45.000-50.000 đồng/kg thịt heo hơi, mức bình thường trước khi có dịch tả heo châu Phi.

Vừa qua, Bộ NN&PTNT đã cùng với cộng đồng DN kêu gọi điều chỉnh giá heo theo chiều hướng giảm nhưng vẫn còn đang ở mức cao. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết thực tế đã có nhiều DN đồng hành cùng Chính phủ, bộ giảm giá thịt heo nhưng vẫn còn DN đang leo giá ở mức cao. 

Để bình ổn giá thịt heo, Thứ trưởng Tiến cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy các địa phương tái đàn, có văn bản yêu cầu DN tham gia bình ổn giá thịt heo, đồng thời phối hợp với Bộ Công Thương tìm kiếm nguồn nhập thịt heo.

Về việc đưa thịt heo vào mặt hàng bình ổn giá, Thứ trưởng Tiến cho biết Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương sẽ xem xét và phân tích để có những đề xuất sát với thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm