Sàng lọc kênh đầu tư

Mặc dù FED giữ nguyên lãi suất nhưng câu chuyện về lựa chọn kênh đầu tư luôn là vấn đề nóng. Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột, từ nay đến cuối năm chúng ta vẫn chịu sự ám ảnh về việc FED sẽ tăng lãi suất trong tương lai và khi FED tăng lãi suất thì giá hàng hóa sẽ giảm xuống, trong đó có vàng, cà phê, chứng khoán. “Tất nhiên để giảm những tác động từ việc FED tăng lãi suất, các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới thường dùng các công cụ phái sinh để bảo hiểm giá. Hay dùng các hợp đồng tương lai để bán nhằm hạn chế rủi ro” - ông Hải nói.

Bất động sản đang chững lại

. Phóng viên: Trước ám ảnh về việc lãi suất đồng đôla Mỹ có thể tăng, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu, thưa ông?

+ Ông Trần Thanh Hải: Nhìn chung, nhà đầu tư hiện nay khi chuyển từ một kênh đầu tư này sang kênh khác đều rất thận trọng. Tuy nhiên, việc dịch chuyển kênh đầu tư cũng sinh ra cầu trên thị trường.

Với bất động sản (BĐS), hiện nay thị trường có ấm lên nhưng rủi ro vẫn chờ chực trước mắt. Nhà đầu tư BĐS trở nên thận trọng hơn rất nhiều so với trước đây - những năm 2007, 2010. Cách đây ít ngày tôi có cuộc khảo sát tại Phú Quốc, đây vốn là điểm nóng của thị trường BĐS từ nhiều năm qua cho thấy giá đất ở đây đang chững lại. Thậm chí có nhiều nhà đầu tư ôm hận vì mua đất ở đây nhưng không có lời. Tất nhiên những người mua 2-3 năm trước thì có lời nhưng họ tiếc hùi hụi vì đợt sóng trong tháng 6-7 lại không đem bán. Các thông tin tốt lành cho thị trường này như cho phép người nước ngoài mua nhà, nới room cho nhà đầu tư ngoại… Tuy nhiên, thực chất chính sách vẫn chưa thực sự thông thoáng hơn. Ngoài ra, một chính sách sau khi ban hành cần có độ trễ ít nhất từ ba tháng, sáu tháng, thậm chí một năm. Bởi thế với kênh đầu tư này, nhà đầu tư hiện nay thường chọn đầu tư trong ngắn hạn chứ không dài hạn như trước đây.

. Thanh khoản của thị trường BĐS được báo cáo tăng, sản phẩm ở các TP lớn rầm rộ hơn và đang vươn lên mạnh mẽ… Thế thì tại sao ông lại cho rằng thị trường đứng giá?

+ Một nền kinh tế khởi sắc phải phát triển đồng bộ, phải tạo ra giá trị thặng dư.

Chẳng hạn như ở Tây Nguyên, người ta đổ tiền vào mảnh đất đó thì họ tạo ra cà phê hoặc đem xuất khẩu cà phê lấy USD. Còn Phú Quốc đầu tư vào đó có lấy lại được USD đâu. Thế mạnh của Phú Quốc là đánh bắt cá nhưng tiền dân bán đất không phục vụ cho đánh cá. Lợi nhuận từ đất đai không phục vụ cho sản xuất. Giả sử tiền đó phục vụ cho đánh bắt, cho sản xuất, cho xuất khẩu đem ngoại tệ về thì quá tốt, giá đất tăng ở Phú Quốc là hợp lý. Còn đất ở Phú Quốc cứ tăng nhưng cuối cùng nông dân có tiền thì đi hát karaoke, con cái vẫn bỏ học…

Thời gian qua Phú Quốc tăng giá là do đầu cơ nhiều, tuy nhiên dòng tiền không đủ… Nếu giả sử không có cú hích tiếp theo, không tạo ra giá trị gia tăng như mở casino hay biến nơi này thành đặc khu kinh tế cho người ngoài đến du lịch… thì làm sao cân bằng được dòng tiền. Một khi dự án vay tiền quá lớn, không có tiền trả lãi, đất đai không tăng, không có cơ sở nào để hoàn vốn dòng tiền thì chỉ có thể là phá sản. Nói một cách đơn giản, khi anh xây một căn hộ với mục đích cho thuê nhưng khi xây xong chỉ có 10% người thuê và 90% bỏ trống thì chết rồi.

. Độ trễ của chính sách có nghĩa là thị trường BĐS vẫn có cơ hội để tăng trưởng trong tương lai?

+ Tất nhiên là vậy, tuy nhiên còn nhiều vấn đề khác mà nhà đầu tư còn cân nhắc. Chẳng hạn, nếu người nước ngoài mua nhà, đứng tên họ thì sẽ ra sao và đứng tên người thân thì thế nào. Hay đóng thuế thế nào và khi bán nhà việc chuyển tiền ngược lại có khó khăn gì… Thế nên tôi mới nói nhà đầu tư hiện nay tỏ ra khá thận trọng với thị trường.

Nhiều người vẫn giữ ngoại tệ vì hy vọng đến đầu năm ngoại tệ sẽ lên giá. Ảnh: HTD

Gửi tiết kiệm thì với chu kỳ dài mới có lợi

. Chứng khoán vẫn tăng trưởng từ đầu năm đến nay và lãi suất tiền gửi còn thấp, theo ông thị trường này có cơ hội tăng nhiều?

+ Không phải ai cũng hiểu và có đủ thông tin để chơi chứng khoán. Và một bộ phận không phải ai cũng có tiền để chơi chứng khoán. Vừa rồi chứng khoán có đợt tăng cao nhất là do các yếu tố đến từ việc nới room cho nhà đầu tư, chính sách cho người nước ngoài mua nhà… Tuy nhiên, ngay sau đó chứng khoán lại giảm mạnh, điều đó càng cho thấy chu kỳ của thị trường này cực kỳ rủi ro. Nên kênh đầu tư này không dành cho những người dân thông thường.

Hơn nữa, việc nới room cho nhà đầu tư hiện nay rơi vào tình trạng lĩnh vực mà nhà đầu tư không thích lắm thì được nới room. Còn những lĩnh vực hấp dẫn nhà đầu tư thì lại không được nới. Ngoài ra, cuối cùng FED cũng sẽ tăng lãi suất và chắc chắn yếu tố này bất lợi cho việc chỉ số chứng khoán tăng.

. Chứng khoán thì rủi ro, BĐS thì tùy phân khúc và nhà đầu tư tỏ ra thận trọng… Vậy theo ông, người dân nên chọn vàng, gửi tiết kiệm hay giữ USD?

+ Trong chu kỳ kinh doanh thì quý IV thường là quý có nhiều sóng lớn nhất. Nếu như đầu năm gửi tiết kiệm đến giờ thì hiệu quả hơn nhiều. Nghĩa là ở chu kỳ dài thì gửi tiết kiệm có lợi nhưng gửi tiết kiệm chu kỳ ngắn chưa phải là điều tốt nhất. Với những nhà đầu tư, việc chọn một kênh đầu tư cần tính toán xem khả năng sao cho đổi sang một kênh khác thuận tiện nhất. Một khi cơ hội tới phải sẵn sàng đổi ngay. Vậy nên một số người vẫn chọn giữ ngoại tệ, vừa để giữ tài sản và cũng hy vọng đầu năm ngoại tệ tăng.

. Xin cám ơn ông.

Đây là thời điểm để đầu tư

FED nói nhìn xem kinh tế Trung Quốc hạ cánh thế nào, cùng với nhiều yếu tố khác họ sẽ quyết định điều chỉnh lãi suất hay không. Tuy nhiên, cho dù FED có tăng lãi suất đi chăng nữa cũng không nhiều, đâu đó khoảng 0,25% mà thôi. Và điều này không có vấn đề gì nghiêm trọng đến nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Bản thân FED sẽ điều chỉnh lãi suất cũng đã được đánh động cả hai năm nay và thị trường có phản ứng chủ động từ trước. Bởi vậy ngay cả khi FED cho tăng lãi suất hoặc tháng 10 tăng lãi suất cũng không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nhìn tổng diện trong bối cảnh hiện nay, người nào có tiền mặt cơ hội đầu tư rất lớn. Vấn đề là có bao nhiêu tiền và càng nhiều càng tốt thì kênh đầu tư như chứng khoán, BĐS, USD, tiết kiệm hay sản xuất kinh doanh… đều là tốt. Những người chỉ có từ 500 triệu đồng trở xuống nên gửi tiết kiệm sẽ tốt hơn. Vì đầu tư vào các kênh khác phải tính toán và có rủi ro… Trong khi gửi ngân hàng chắc chắn không rủi ro mà rất yên tâm. Chẳng hạn, một số người hy vọng giá USD sẽ tăng vào tháng 12 khi FED điều chỉnh tăng nhưng tăng được bao nhiêu phần trăm trong khi phải chờ đợi mấy tháng. Từ giờ đến lúc đó gửi tiết kiệm trong ngân hàng lấy tiền còn chắc hơn.

Tuy nhiên, từ giờ đến cuối năm nhu cầu về ngoại tệ của Việt Nam khá cao. Áp lực về tăng trưởng, cầu tín dụng, nhu cầu trái phiếu chính phủ lớn… nên tỉ giá có lên xuống và có gây áp lực chút đỉnh. Nhưng trong cái khung mà Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách có thể cũng chỉ nằm trong phạm vi đó.

TS Lê Xuân Nghĩa, cố vấn Chính phủ

TS TRƯƠNG VĂN PHƯỚC, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia:

Tín hiệu tích cực cho chứng khoán đến cuối năm

Sàng lọc kênh đầu tư ảnh 4
 
Lãi suất đồng Việt Nam cao hơn rất nhiều lần so với đôla Mỹ. Dù có biến động về tỉ giá nhưng nhìn chung đồng Việt Nam vẫn ổn định trong cả năm. Thứ hai, lạm phát của chúng ta đang ở mức rất thấp, dự kiến 1%-1,5% cho cả năm. Trong khi tăng trưởng kinh tế đang trên đà phục hồi (6%-6,5%). Thứ ba, kinh tế vĩ mô đã ổn định. Những nhân tố này tạo ra một bức tranh tổng thể tương đối sáng và vững chắc để có thể dự báo về những triển vọng tích cực vào cuối năm, bất kể FED có tăng lãi suất hay không.

Còn về quy luật, khi lãi suất tăng thì thị trường chứng khoán đi xuống. Vì dự báo FED tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… đều giảm giá rất lớn. Khi FED không tăng lãi suất thì tác động sẽ tích cực hơn.

Với Việt Nam, thị trường chứng khoán cũng có chịu tác động từ Mỹ nhưng nhìn chung giá cổ phiếu bị ảnh hưởng của các yếu tố mang tính nội tại nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng nếu khoanh lại các yếu tố, chỉ bàn riêng lẻ việc FED chưa tăng lãi suất thì đó là tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

TS NGUYỄN TRÍ HIẾU, chuyên gia tài chính ngân hàng:

Lãi suất ngân hàng hiện đang tăng

Sàng lọc kênh đầu tư ảnh 5
 
Việc Mỹ không tăng lãi suất lúc này đã làm thị trường ngoại hối hạ nhiệt. Tuy nhiên, với áp lực nhập siêu tăng, nợ công lớn và nhu cầu trả các món nợ công từ giờ tới cuối năm phải thanh toán, cùng với đó là hàng loạt nhu cầu thanh toán ngoại tệ khác… nên vấn đề ngoại tệ vẫn gây áp lực từ giờ đến cuối năm mà chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị.

Ngân hàng Nhà nước đã tuyên bố sẽ không tăng tỉ giá từ nay đến cuối năm và trong trường hợp có biến động thì sẵn sàng bơm tiền ra để ổn định cung  cầu thị trường. Hiện nay ngoại hối của chúng ta đâu đó khoảng 40 tỉ USD. Nhưng nếu tỉ giá biến động mạnh thì chi phí cho ổn định tỉ giá là bao nhiêu cũng cần phải tính toán. Không biết bao nhiêu là đủ nhưng không thể dùng quá 10% trong dự trữ ngoại hối.

Trường hợp thị trường nếu biến động mạnh và chi phí ổn định tỉ giá nhiều hơn 10% thì có lẽ chúng ta buộc phải điều chỉnh tỉ giá. Hoặc phải dùng nhiều biện pháp hành chính để ngăn chặn buôn lậu qua các con đường biên giới, cửa khẩu… Và phải có các biện pháp chế tài để ngăn chặn đầu cơ USD tự do. Mọi biện pháp hành chính, tăng cường… nhằm giữ ổn định tỉ giá, còn việc điều chỉnh tỉ giá là biện pháp cuối cùng.

Trong bối cảnh này nhà đầu tư muốn giữ USD nhưng Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ giữ ổn định nên chưa hẳn đã có lợi trong ngắn hạn. Vậy với những người có dòng tiền lớn bỏ vào BĐS cũng hợp lý. Còn với những người có số tiền khoảng vài trăm triệu đồng thì nên gửi ngân hàng vì lãi suất hiện đang tăng.

TS NGUYỄN NGỌC HUY, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng ĐH Kinh tế-Luật:

Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Sàng lọc kênh đầu tư ảnh 6
 
Tính từ đầu năm đến nay chứng khoán đã tăng thêm 20 điểm khi từ 545 điểm lên 566 điểm, tương đương khoảng 4%. Và từ nay đến cuối năm có nhiều cơ sở cho thấy chứng khoán sẽ vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Cụ thể trong tháng 8, chứng khoán giảm từ 617 điểm còn 564 điểm mất 10%, còn trong tháng 9 gần như thị trường không tăng nhưng chững lại có yếu tố tâm lý từ việc chờ đợi FED tăng lãi suất. FED đã tuyên bố tăng lãi suất và đây là tin tốt cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, với thị trường chứng khoán Mỹ ngay sau tuyên bố của FED thì chứng khoán Mỹ vẫn giảm. Riêng với Việt Nam, yếu tố FED chỉ là một trong nhiều nguyên nhân và nguyên nhân do tâm lý nhiều hơn. Việc sắp tới FED sẽ tăng lãi suất cũng là điều bình thường trong quá trình điều hành chính sách vĩ mô và họ cũng đã tuyên bố trước từ hai năm qua chứ không phải tận bây giờ. Bởi vậy với thị trường trong nước lãi suất tiền gửi vẫn thấp vì thế chứng khoán vẫn là kênh tốt đối với nhà đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm