Sàn vàng Vàng Thế Giới tự ý ngắt lệnh báo giá

Việc này khiến các giao dịch về vàng theo giá thế giới của các nhà đầu tư không thực hiện được. Khách hàng có nguy cơ mất tiền tỉ.

Sàn vàng Vàng Thế Giới tự ý ngắt lệnh báo giá ảnh 1

Nhà đầu tư vàng vây quanh ông Lâm Minh Chánh (bìa phải), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tài chính Vàng Thế Giới, để nghe giải thích sự cố ngưng lệnh giao dịch. Ảnh: M.THẢO

Khách hàng bấn loạn

Chiều 25-11, rất nhiều nhà đầu tư hốt hoảng chạy đến Công ty Cổ phần Tài chính Vàng Thế Giới để yêu cầu khắc phục những thiệt hại từ việc sàn vàng tự ý ngưng lệnh giao dịch đột ngột.

Anh Phạm Quốc Vinh, một nhà đầu tư bức xúc: “Buổi sáng tôi đã bán ra hơn 220 lượng vàng, giờ sàn Vàng Thế Giới tự ý ngắt lệnh khiến tôi không thể mua lại được số vàng đã bán. Nếu ngày mai giá vàng thế giới không đổi mà tỉ giá USD/VND thay đổi, tôi sẽ bị thiệt hại lớn”.

Nhiều khách hàng khác cũng lo ra mặt tài khoản nhà đầu tư bị “cháy” và không đáp ứng đủ các yêu cầu về tỉ lệ ký quỹ. (Theo hợp đồng, tỉ lệ ký quỹ của khách hàng nếu thấp hơn 2% thì sàn vàng sẽ xử lý - PV).

Không dừng lại ở vấn đề này, một khách hàng tên Hưng còn nghi ngờ việc sàn Vàng Thế Giới bất chấp uy tín để ngắt lệnh xuất phát từ lợi nhuận. Người này ngờ rằng sàn Vàng Thế Giới đã mua vàng vào nhiều và chờ ngày tỉ giá thay đổi sẽ bán ra, thu về lợi nhuận.

Ngưng lệnh giao dịch vì tỉ giá thay đổi (?)

Mãi đến gần 5 giờ chiều, khi các nhà đầu tư làm căng thì bà Yến Phương, Giám đốc giao dịch sàn Vàng Thế Giới, mới ra gặp.

Bà Phương cho biết lý do: Sàn vàng ngưng cung cấp dịch vụ giao dịch báo giá vì tình hình tỉ giá VND/USD biến động cao. Tuy nhiên, giải thích này khiến khách hàng càng phản ứng. Một khách hàng bức xúc: “Ngân hàng Nhà nước mới công bố tỉ giá mới và ngày 26-11 mới chính thức áp dụng. Sàn vàng đã nại lý do này để ngắt các lệnh giao dịch của khách hàng thì thiệt hại này ai chịu? Đó là chưa kể sàn vàng tự ý ngắt lệnh giao dịch mà không báo trước cho khách hàng và đây cũng không phải là sự cố kỹ thuật như ghi trong hợp đồng”.

Bà Phương đưa ra cách giải quyết là nhà đầu tư nên tất toán tài khoản và mua bán vàng theo giá khớp thỏa thuận. Nhưng cách này lập tức lại bị khách hàng phản đối dữ dội vì nếu mua theo giá khớp mà không theo giá thế giới thì khách hàng phải mua vàng với giá cao.

Vụ việc lùng bùng chỉ tạm thời lắng xuống khi đến 6 giờ tối, sàn Vàng Thế Giới thông báo sẽ khôi phục giao dịch báo giá và tiếp tục áp dụng mức tỉ giá quy đổi như cũ hết ngày 25-11. Sàn Vàng Thế Giới cũng thông báo trong vòng ba tháng sẽ điều chỉnh từng bước để đưa tỉ giá của sàn về bằng với tỉ giá của Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Tuy nhiên, dù sàn thông báo vậy nhưng nhiều khách hàng truy cập vào trang chủ của sàn này lúc 6 giờ 30 tối thì thấy không niêm yết tỉ giá hoán đổi nhưng vẫn đề giá mua-bán. Và nếu tính theo mức giá mua-bán này thì tỉ giá đã quy đổi ở mức 18.000 VND/USD - cao hơn tỉ giá cũ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vụ việc này, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết bắt đầu từ ngày 26-11 tỉ giá VND/USD mới có hiệu lực. Việc các cá nhân, tổ chức nêu lý do vì tỉ giá thay đổi để ngưng thực hiện các cam kết về các giao dịch dân sự như vụ việc xảy ra tại sàn Vàng Thế Giới là trái các quy định về pháp luật ngân hàng.

Ông này cũng cho biết dù hiện chưa có các văn bản pháp quy nào để quản lý sàn vàng nhưng nếu sàn Vàng Thế Giới này có dính đến ngân hàng nào thì Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý ngay. Riêng về vụ việc trên, ông cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và báo ngay cho thống đốc Ngân hàng Nhà nước để có hướng xử lý.

Ông Lâm Minh Chánh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tài chính Vàng Thế Giới:

“Cho ngưng giao dịch là quyền của tôi”

. Tại sao sàn Vàng Thế Giới tự ý ngưng lệnh báo giá (lệnh giao dịch - PV) với khách hàng, thưa ông?

+ Sàn giao dịch Vàng Thế Giới hiện giống như tiệm vàng vậy. Ngoài ra, chúng tôi làm thêm môi giới cho các bên mua bán. Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỉ giá thay đổi ngày mai mới áp dụng nhưng hôm nay đã đăng tin. Tôi hỏi lại anh: Hôm nay anh ra ngoài ngân hàng có mua được ngoại tệ theo giá niêm yết cũ không? Tôi biết trước việc này nên cho ngưng giao dịch tại sàn vàng thôi.

. Trong hợp đồng giao dịch vàng ký với khách hàng, sàn Vàng Thế Giới có ghi các trường hợp ngưng giao dịch như thế này không?

+ Không. Nhưng tôi ngưng giao dịch vì tôi có quyền bán hoặc mua vàng, đây là quyền của tôi chứ! Tôi có quyền mua hay không mua. Tôi cố gắng mua bán vàng cho khách hàng nhưng có lúc nhạy cảm thì phải ngừng.

. Nhưng tỉ giá chưa áp dụng mà sàn vàng lại nại lý do này để ngưng lệnh giao dịch của khách hàng là sao?

+ Anh trả lời câu hỏi này giùm cho tôi đi! Tôi bán vàng ra giá thấp vào lúc này để ngày mai tôi ôm lỗ 1 triệu đồng/lượng à? Tại sao khách hàng đẩy rủi ro cho tôi?

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm