Sẵn sàng hợp tác làm rõ vụ thực tập sinh dọn phóng xạ

Ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Nhật Bản-châu Âu và Đông Nam Á (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH), cho biết ông vừa liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để nghe phản hồi về thông tin vụ một nam thực tập sinh 24 tuổi người Việt Nam được đưa đến dọn dẹp vệ sinh tại khu vực nhiễm phóng xạ thuộc tỉnh Fukushima.

Theo ông Giang, phía Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật cho biết cơ quan này đã liên hệ với Bộ Tư pháp Nhật và nhận được phản hồi cơ quan này sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, do liên quan đến việc bảo vệ thông tin cá nhân, vụ việc nên cơ quan này chưa thể công bố chi tiết.

Thực tập sinh Việt Nam tham dự vòng phỏng vấn kiểm tra IQ, tiếng Nhật và kỹ năng trước khi sang Nhật làm việc. Ảnh: P.ĐIỀN

Còn Liên đoàn Lao động Zentoisu, tổ chức đại diện cho thực tập sinh Việt Nam, trước đó đã lên tiếng cho rằng đúng ra công việc của thực tập sinh này chỉ liên quan đến kỹ thuật công trình công cộng, tuy nhiên nhà tuyển dụng lại bắt thực tập sinh đến dọn dẹp tại khu vực nhiễm phóng xạ nằm ở tỉnh Fukushima.

Theo đó, tổ chức này cũng phản hồi sẵn sàng hợp tác với cơ quan Đại sứ quán Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của thực tập sinh Việt Nam. Cụ thể, trong tuần tới khi nơi này đánh giá toàn diện về vụ việc sẽ có phản hồi chính thức với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Ngoài ra, đại diện Phòng Nhật Bản-châu Âu và Đông Nam Á cho biết nếu vụ việc nghiêm trọng và có thông tin đầy đủ tổn hại đến sức khỏe thực tập sinh, sẽ tính đến phương án gửi công văn đề nghị Bộ Ngoại giao có ý kiến để bảo vệ công dân Việt Nam.

Những thực tập sinh đã vượt qua các vòng phỏng vấn khắt khe và phải tiếp tục học tiếng Nhất, kỹ năng, thái độ làm việc trước khi sang Nhật làm việc. Ảnh: P.ĐIỀN

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã có thông tin phản ánh: Một thực tập sinh 24 tuổi người Việt Nam xuất cảnh sang Nhật làm ngành xây dựng nhưng người này được đưa đến dọn dẹp tại khu vực nhiễm phóng xạ thuộc tỉnh Fukushima.

Thực tập sinh này đến Nhật từ tháng 9-2015, hiện thực tập sinh này đã nghỉ việc từ tháng 11-2017 do lo lắng về sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm