Saigon Petro đề xuất ngưng xài quỹ bình ổn giá

Hiện theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp được sử dụng 400 đồng/lít dầu diezel. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thanh Hương, Cục phó Cục Quản lý giá, nói sẽ phải báo cáo với lãnh đạo bộ về đề xuất trên của Saigon Petro chứ cục không thể quyết được. Còn khi nào có phản hồi thì đến nay lãnh đạo cục vẫn chưa có câu trả lời. Được biết, lãnh đạo bộ phụ trách về giá và tổ trưởng Tổ quản lý giá xăng dầu của liên bộ Tài chính - Công thương thì đang đi công tác.

Vậy có thể doanh nghiệp buộc lòng phải sử dụng quỹ bình ổn giá đối với diezel và chờ hồi ầm của Bộ Tài chính.

Động thái của Saigon Petro là rất đáng hoan nghênh. Song qua đó chúng ta mới thấy sự lúng túng của Bộ Tài chính trong việc điều hành quỹ bình ổn giá xăng dầu. Quỹ bình ổn thực chất là tiền của người dân xây dựng nhưng lại được giữ lại ở doanh nghiệp. Thế nhưng sau hơn một năm đóng quỹ, người tiêu dùng trong nước không hề có thông tin số tiền trích được bao nhiêu, sử dụng tới đâu.

Về nguyên tắc, doanh nghiệp trích nộp quỹ này trong điều kiện kinh doanh bình thường, có lợi nhuận. Nhưng từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay, doanh nghiệp luôn trong tình trạng lỗ, có thời điểm lỗ lên tới 1.000 đồng/lít. Nếu vẫn phải trích quỹ thì không có điều kiện để giảm giá cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính còn yêu cầu doanh nghiệp vừa phải trích quỹ bình ổn giá và vừa được sử dụng nguồn từ quỹ này. Có vị giám đốc cũng than thở bởi có quá nhiều văn bản hướng dẫn về quỹ bình ổn này mà doanh nghiệp không thể nhớ nổi. Thôi thì cứ kinh doanh, nhập và bán hàng, rồi cuối năm quyết toán sẽ rõ.

Cơ quan giám sát quỹ phải chăng đang rất rối!

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm