Rút ngắn thủ tục 7 lần nhờ áp dụng hải quan tự động

Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết quản lý, giám sát tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng biển, cảng hàng không nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan với thủ tục của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không với các cơ quan khác có liên quan.

Cơ quan Hải quan áp dụng hệ thống công nghệ thông tin sẽ quản lý chặt chẽ, kịp thời tình trạng, biến động, quá trình di chuyển của hàng hóa từ khi vào đến khi ra và vận chuyển qua lại giữa các điểm chịu sự giám sát hải quan; rút ngắn chi phí và thời gian làm thủ tục cho người khai hải quan.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý của cơ quan hải quan trong giám sát, kiểm tra và kiểm soát hải quan; nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp đồng thời ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia.

“Từ ngày 2-1 sẽ triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại hai cảng Lotus và SP-ITC, sau đó, Cục sẽ trao đổi, thống nhất với Cảng ICD Phước Long (Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4), kho hàng SCSC (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) để chọn thời điểm thích hợp thực hiện tiếp trong tháng 1 và quý I-2018. Trong quý II-2018 sẽ thực hiện đại trà tại tất cả Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM” - ông Thắng cho hay.

Theo tính toán của một số doanh nghiệp, việc liên thông thông tin giữa các bên hải quan, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics… cho phép cơ quan hải quan quản lý được toàn bộ diễn biến của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoàn toàn chủ động kế hoạch giao nhận hàng hóa tại cảng nhờ hệ thống trao đổi thông tin và xử lý dữ liệu 24/24 giờ, rút ngắn thủ tục giao nhận hàng hóa từ 5-7 lần so với trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm