Rút đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô lên gần 200%

Ông Thành cho biết Bộ Công Thương đang đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe có dung tích xylanh trên 3.0 tăng từ 60% lên 70%, không quy định chi tiết, dung tích xylanh cụ thể 4.0 hay 5.0 để áp dụng mức thuế khác nhau. Như vậy, đối với dòng xe 3.0, thuế sẽ tăng lên dự kiến ở mức 70% chứ không phải gần 200% như báo chí đã đăng trước đây.

Theo ông Thành, việc điều chỉnh thuế sẽ căn cứ vào hạ tầng, với một số dòng xe được Nhà nước khuyến khích nội địa hóa thì có thể đề xuất giảm thuế TTĐB. Đối với dòng xe sang, việc tăng thuế tiêu thụ nhằm hạn chế dòng xe này nhập khẩu vào Việt Nam với lý do liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật, xả thải cũng như làm tăng nhập siêu.

Trước đó Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo về các chính sách ưu đãi để phát triển các dòng xe ưu tiên theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được Chính phủ phê duyệt năm 2014. Trong đó, các siêu xe có dung tích trên 6.0 được áp mức thuế TTĐB lúc là 195%, tăng tới 135% so với mức thuế hiện nay. Những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1.5 sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm