Rau an toàn vẫn gặp khó vì chưa được tin tưởng

Chi phí để làm rau VietGap cao, trong khi giá bán không cao; người tiêu dùng chưa phân biệt được rau VietGap, rau an toàn với các loại rau khác… Điều này đang khiến cho việc mở rộng diện tích rau đạt tiêu chuẩn chất lượng trên cả nước gặp nhiều khó khăn.

Đó là thông tin tại Hội nghị mở rộng Ban chỉ đạo áp dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGap trong sản xuất trồng trọt và phát triển rau an toàn, do Bộ NN&PTNT tổ chức tại TP.HCM ngày 24-11.

Theo ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), cả nước hiện có 880.000 ha rau cung ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGap chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chưa tới 10%.

Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mặt khác, rau an toàn, rau VietGap do chưa có kênh phân phối, chưa có nhận diện thương hiệu, khó kiểm soát trên toàn chuỗi nên thường bị đánh đồng với những loại rau chưa đạt chất lượng khác. Từ đó khiến cho người tiêu dùng mất lòng tin, không biết phải mua rau đảm bảo chất lượng ở đâu và ảnh hưởng đến người làm rau theo tiêu chuẩn.

Rau an toàn vẫn gặp khó vì chưa được tin tưởng ảnh 1

Trồng rau sạch tại xã Tân Hiệp, Hóc Môn. Một trong những xã đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết Bộ đang rà soát lại toàn bộ quy định về chứng nhận rau VietGap và rau an toàn. Đồng thời, tổ chức lại sản xuất, gom nông hộ vào tổ hợp, hợp tác xã để vừa dễ quản lý, vừa kết nối được doanh nghiệp tiêu thụ, đảm bảo đầu ra cho nông dân.

Từ đó, mới giúp ổn định và mở rộng diện tích trồng rau Vietgap, rau an toàn, vừa nâng cao thu nhập cho người trồng và cũng tạo lòng tin với người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm