Quyết định khó khăn giữa mùa dịch của doanh nhân

Kinh tế

Quyết định khó khăn giữa mùa dịch của doanh nhân

(PLO)- TP.HCM vừa tôn vinh 100 doanh nhân, 100 doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu 2020.

Bản tin liên quan

.Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn:

Chủ động cung cấp thông tin kiểm soát dịch cho đối tác nước ngoài

Dịch COVID-19 ập đến gây khó khăn không chỉ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp (DN) Việt Nam mà cả thế giới. Trong dịch COVID-19 dù khó khăn nhưng chúng tôi cố gắng tái cấu trúc lại bộ máy.
Đặc biệt chúng tôi nghiên cứu và ra mắt 50 sản phẩm mới thích ứng với thị trường. Mặt khác, ngay khi dịch lần một cơ bản kiểm soát, công ty chủ động đi tìm nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất.

Do đó, từ đầu năm đến nay người lao động (NLĐ) chưa phải nghỉ ngày nào. Chúng tôi tập trung chăm lo đời sống NLĐ, khi tất cả các ngày lễ, sự kiện đều tổ chức tặng quà là thực phẩm thiết yếu phục vu nhu cầu hàng ngày.  

Thời gian dịch vừa qua trên mạng xã hội có nhiều thông tin không chính thống gây hoang mang tâm lí NLĐ. Vì vậy, công ty thiết lập hệ thống tin nội bộ để NLĐ tiếp cận các thông tin chính thống về công tác phòng chống dịch của nhà nước để họ yên tâm; giúp NLĐ nhận thức được việc phòng chống dịch để bảo vệ sức khoẻ cho mình và cộng động.

Đối với thị trường xuất khẩu, ngay từ đầu dịch chúng tôi chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng về tình hình kiểm soát dịch của Việt Nam cũng như hoạt động sản xuất công ty vẫn diễn ra bình thường.

Nhờ chủ động cung cấp thông tin, các sản phẩm mới như khổ qua nhồi chả cá, cá lóc hấp bầu, bánh bột lọc nhân tôm…đơn hàng xuất khẩu Hàn Quốc tăng 20%, ở các thị trường Châu Âu tăng trung bình khẩu 10-15%.

.Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông công ty Lữ hành Saigontourist:

Bảo toàn lực lượng lao động trong mùa dịch

Năm nay công ty tiếp tục đạt được cả hai danh hiệu doanh nhân và DN TP.HCM tiêu biểu năm 2020. Điều này rất có ý nghĩa vì đó là ghi nhận những nổ lực của ban lãnh đạo, DN trong hoạt động kinh doanh năm 2018, 2019 cũng như những giải pháp vượt khó trong dịch COVID-19.

Trong sáu tháng đầu năm 2020, ngành du lịch Việt Nam nói chung và các DN nói riêng đều gặp khó khăn chung do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Tuy nhiên, công ty xem giai đoạn dịch cũng là thời gian để củng cố nguồn nhân lực, kiện toàn bộ máy quản lý; đầu tư phát triển mảng thương mại điện tử, rà soát các quy trình hoạt động, công tác xây dựng sản phẩm; các chiến lược kích cầu... nhằm đảm bảo sẵn sàng cho thời điểm hoạt động trở lại.

Do đó, từ tháng 4 sau khi tình dịch dịch tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát Saigontourist nhanh chóng tung ra các gói sản phẩm du lịch trong nước với mức giá ưu đãi.

Khi dịch bùng phát vào tháng 7, ngành du lịch rơi vào khó khăn lần hai.  Đến nay thị trường có tín hiệu tốt khi trong tháng 9 Saigontourist đã phục vụ 4.309 khách là khách đoàn. Dự kiến, tháng 10 và 11, công ty sẽ phục vụ trên 16.000 khách.


Nhiều doanh nghiệp tìm mọi giải pháp vượt qua khó khăn do COVID-19

.Ông Lê Hồng Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến gỗ Đức Thành:

Là một cô ty chuyên xuất khẩu nên chúng tôi chịu tác động gần như trực diện bởi dịch COVID-19. Ngoài việc phải thực hiện các chỉ thị giãn cách xã hội, khó khăn nhất công ty phải đương đầu đó là tìm kiếm đơn hàng để hơn 1.000 lao động vẫn có việc làm ổn định, mà vẫn phải đảm bảo dịch bệnh không bùng phát ở công ty dưới bất kỳ hình thức nào.

Đặc biệt trong hai tuần đầu tháng 4, chỉ thị “giãn cách xã hội” đã buộc công ty đứng trước quyết định vô cùng khó khăn: tiếp tục làm hay cho toàn bộ cán bộ công nhân viên nghỉ ở nhà.

Sau nhiều lần bàn bạc căng thẳng, cuối cùng chúng tôi đã chọn giải pháp cho nghỉ trong hai tuần, vì an toàn cho sức khỏe của NLĐ được đặt lên hàng đầu. Dù gánh chịu nhiều thiệt hại, công ty vẫn quyết định hỗ trợ mỗi cán bộ công nhân viên một triệu đồng/người và tặng gạo, mì để giúp họ vượt qua những ngày khó khăn. Đến nay tất cả mọi người đều mạnh khỏe. Đó là vốn quý báu nhất của Gỗ Đức Thành.

Song song đó, chúng tôi phải tìm mọi cách để chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình, chủ động giảm giá bán và đáp ứng mọi yêu cầu của khách về thời gian giao hàng, về cải tiến mẫu mã…Từ đó đã giúp khách hàng tin tưởng và gắn bó với công ty.

TÚ UYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM