Xét nghiệm phóng xạ: Quá tốn kém

Tuy nhiên, muốn xuất khẩu thì sản phẩm phải có đủ các tiêu chuẩn mà trong đó có việc kiểm tra sản phẩm không nhiễm phóng xạ.

Thực phẩm xuất đi các nước châu Á ít khắt khe hơn thì không nói. Nhưng sang thị trường châu Âu các chỉ số xuất khẩu ngặt nghèo và khó khăn hơn. Ngoài các tiêu chuẩn về kiểm tra kháng sinh thì DN bắt buộc phải có được phiếu xét nghiệm thực phẩm không nhiễm xạ. Mỗi một mẫu khi kiểm tra phóng xạ thường tốn khoảng 4-5 triệu đồng. Một nhà máy sẽ phải xét nghiệm theo con số nhân trong vòng một tháng. “Theo tôi, số tiền này là quá tốn kém. Trong khi đó, DN thủy sản nào cũng phải đi xét nghiệm dù sản phẩm mua nguyên liệu ở cùng một khu vực. Điều này bất hợp lý và một sự lãng phí không đáng có” - ông Long nói.

Như vậy DN không chỉ tốn tiền cho mỗi lần xét nghiệm phóng xạ mà còn phải mất một khoản cho việc đầu tư thiết bị.

Để hạn chế những tốn kém không đáng có như trên, lẽ ra việc kiểm tra nhiễm phóng xạ nên thuộc về các cơ quan quản lý vĩ mô. Chẳng hạn Bộ Thủy sản xét nghiệm và chỉ cần khoanh vùng lại những nơi nhiễm hoặc không nhiễm, DN xuất khẩu thay vì phải đi xét nghiệm từng mẫu thì xin giấy chứng nhận là được. Như vậy hiệu quả kinh tế và tiết kiệm được thời gian nhiều hơn cho DN.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm