Xe Hyundai Santafe vào tầm ngắm của hải quan

Theo thông báo từ Bộ Tài chính, trong thời gian tới, cơ quan hải quan sẽ đặc biệt chú ý và thắt chặc kiểm tra với dòng xe Hyundai Santafe nhập khẩu. Dòng xe này đang bị nghi ngờ có nhiều dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại khi bị "hô biến" thành xe chở tiền để lách thuế. Do đó, hải quan sẽ tiến hành kiểm tra và tham vấn sau thông quán với các dòng xe này.


Nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cũng cho biết thời gian qua, tại một số cửa khẩu thuộc địa bàn Hải Phòng đã xuất hiện tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu ôtô hiệu Hyundai Veracruz và Santafe, dung tích xi-lanh từ 2,0 lít trở lên, 7 chỗ ngồi nhưng lại khai báo là xe chở tiền. Do đó, các doanh nghiệp này đã nộp thuế theo dòng thuế của mã hàng hóa loại xe chở tiền với mức thuế suất ưu đãi.

Tuy nhiên, qua khảo sát, nghiên cứu của Tổng cục, loại xe trên hoàn toàn giống loại xe chở người, có hiệu Hyundai Veracruz và Santafe đang rất phổ biến ở Việt Nam. Các thông tin từ người tiêu dùng cũng cho thấy, loại xe nhập khẩu này cũng được sử dụng như phương tiện chở người, không khác gì xe ôtô du lịch thông thường.

Hiện nay xe Hyundai Santafe chở người có thuế nhập khẩu 83%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50%. Trong khi xe chở tiền được hưởng thuế ưu đãi 10% nhập khẩu và 15% tiêu thụ đặc biệt.

Cũng theo Bộ Tài chính, cơ quan hải quan cũng đang thực hiện việc truy thu thuế đối với nhiều mẫu xe Kia Morning, Matiz đã được xác định hô biến thành xe Van để trốn thuế.

Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, có khoảng 550 xe của 36 doanh nghiệp nhập khẩu sẽ bị truy thu thuế với số tiền hơn 25,3 tỷ đồng, gồm 135,9 triệu đồng tiền thuế nhập khẩu, 23,98 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và gần 1,23 tỷ đồng tiền thuế VAT.

Theo Hồng Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm